พระสงฆ์วัดดัง กทม.ยืนยันไม่เกี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

สังคม
25 ก.ย. 60
19:21
893
Logo Thai PBS
พระสงฆ์วัดดัง กทม.ยืนยันไม่เกี่ยวทุจริตเงินทอนวัด
ไทยพีบีเอสตรวจสอบกรณีพระ 4 รูปถูกกล่าวหาทุจริตเงินทอนวัด จากการลงพื้นที่วัดราชสิทธาราม พบว่าโครงการบูรณะกุฏิของวัดและโครงการสร้างศาลาวัดใหม่ งบประมาณก่อสร้าง 5.7 ล้านบาท แต่เป็นเงินทอน 4 ล้านบาทและเจ้าอาวาสยอมรับว่าเงินทอนส่วนหนึ่งเข้าบัญชีส่วนตัว

วันนี้ (25 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวไทยพีบีเอสเดินทางไปวัดพิชยญาติการามวรวิหาร วัดเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ย่านคลองสาน ขอเข้าพบพระราชรัตนมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด หลังตำรวจ ปปป.เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาทุจริตเงินทอนวัด แต่จากการสอบถามพระลูกวัดและฆราวาส ได้รับแจ้งว่าวันนี้ไม่อยู่

เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา วัดพิชัยญาติฯ เคยถูกตำรวจ ปปป.เข้าตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2 ล้านบาท เบื้องต้น ปปป.พบว่าปี 2558 วัดทอนเงินคืนให้ข้าราชการระดับสูง พศ.จำนวน 5 ล้านบาท และปี 2559 จำนวน 1.5 ล้านบาท

ไทยพีบีเอสยังเดินทางต่อไปพบกุฏิพระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชสิทธาราม เพราะเป็น 1 ใน 4 พระผู้ใหญ่ ที่ตำรวจ ปปป.เปิดเผยรายชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด แม้วันนี้พระครูวิสุทธิวัฒนกิจจะไม่อยู่ แต่ได้อนุญาตให้ถ่ายทำจุดที่ใช้งบอุดหนุน บูรณะปฏิสังขรณ์ภายในกุฏิ หลังได้รับเงินมา 1 ล้านบาทเท่านั้น เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ

ไทยพีบีเอสได้รับอนุญาตจากพระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ให้เข้ามาสำรวจภายในกุฏิ ที่ได้รับประมาณจาก พศ. 1ล้านกว่าบาท จากยอดโอนที่โอนมาจริง ประมาณหมด 5.7 ล้านบาท วัดได้นำมาสร้างศาลากรรมฐานใหม่เพื่อให้ญาติโยมมาปฏิบัติธรรม และส่วนที่ 2 นำมาปูกระเบื้องวัดใหม่หมด ย้ำว่างบประมาณ 1 ล้านกว่าบาทมีเอกสารชี้แจงทั้งทั้งหมด ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ

พระครูวิสุทธิวัฒนกิจ เปิดเผยว่า ปี 2557-2559 ได้รับการติดต่อจากนายวสวัติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนบูรณะพัฒนาวัดและสงเคราะห์ ระบุมีงบประมาณให้ มีการโอนเงินเข้าบัญชีกองเผยแผ่ศาสนาของวัด และบัญชีส่วนตัวพระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ประมาณ 3 ครั้ง ยอดรวม 5.7 ล้านบาท แต่ได้รับจริงเพียง 1 ล้านเศษ และที่เหลือ 4 ล้านบาท นายวสวัตติ์ เป็นผู้ทอนคืนไปทั้งหมด ย้ำว่าไม่ได้รู้เห็นเป็นใจกับการทุจริต เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์นำมาบูรณะปฏิสังขรณ์ภายในกุฏิทั้งหมด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ปปป.แจ้งข้อกล่าวหาพระสงฆ์เชื่อมโยงทุจริตเงินทอนวัด 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง