หนุนรัฐปลดล็อกอาชีพสงวน แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

เศรษฐกิจ
25 ก.ย. 60
20:20
1,014
Logo Thai PBS
หนุนรัฐปลดล็อกอาชีพสงวน แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน
ผู้ประกอบการก่อสร้าง ยอมรับว่าแรงงานก่อสร้างที่ทำอยู่ในปัจจุบันเป็นแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในอาชีพสงวนของคนไทย เนื่องจากคนไทยไม่ทำ เพราะงานหนักและเงินเดือนน้อย

วันนี้ (25 ก.ย. 2560) นายสถาพร งามเดโช ผู้จัดการโครงการก่อสร้างสามย่าน มิตรทาวน์ เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่บริเวณสามย่าน เขตปทุมวัน ต้องใช้แรงงานกว่า 600 คน แต่กว่าร้อยละ 90 เป็นแรงงานข้ามชาติ ทั้งเมียนมาและกัมพูชา แม้งานช่างปูนและช่างไม้จะเป็นอาชีพสงวนที่อนุญาต ให้เฉพาะคนไทยทำได้ แต่ในความเป็นจริงเป็นงานที่คนไทยไม่ค่อยทำแล้ว เนื่องจากปัจจัยเรื่องค่าแรง ทำให้ผู้ประกอบการต้องจ้างแรงงานข้ามชาติแทน

“พอเราใช้แรงงานต่างชาติ ระบบการก่อสร้างทุกอย่างเปลี่ยนไป แต่ลำบากนะครับ ถ้ายังสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับงานช่างไม้และช่างปูนสำหรับคนไทย เพราะหาคนไทยที่มาทำลักษณะนี้น้อยลงไปทุกที ผมคิดว่าหากันจริงในอุตสาหกรรมก่อสร้างมีไม่ถึง 5 %” นายสถาพร กล่าว

นายมกรา พาน แรงงานชาวกัมพูชา กล่าวว่า เขาทำงานในประเทศไทยมานานกว่า 7 ปีแล้ว เพราะมีค่าจ้างและรายได้ดีกว่าประเทศบ้านเกิด รวมถึงได้ทำงานในกิจการก่อสร้างที่มีความหลากหลาย รวมถึงการเป็นช่างปูนที่เขาถนัด

แผงกะหล่ำปีในตลาดไทที่วางขายตลอด 24 ชั่วโมง ต้องมีลูกจ้างช่วยคัดแยกผัก แพคผักใส่ถุง และขนผักไปส่งให้กับผู้ซื้อ น.ส.นฤมล เครือนาค ผู้ค้าผักตลาดไท กล่าวว่าทั้งหมดเป็นแรงงานข้ามชาติ แม้นายจ้างจะรู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ลูกจ้างคนไทยไม่ทำเพราะเป็นงานหนัก ไม่สู้งาน ขาดลา มาสาย ทำให้ไม่มีทางเลือก

“แรกๆเป็นคนไทยทั้งร้าน แต่ตอนนี้เป็นต่างชาติทั้งร้าน คนไทยปัญหาเยอะ อุปสรรคเยอะ เขาจะทำกินไม่ได้ครบวันหรอก อาทิตย์นึงจะหายไป 2-3 วัน เรารอไม่ได้เพราะเราขายผักส่ง ของต้องตกแต่งต้องใช้แรงงาน ”

น.ส.นฤมล กล่าวจากความจำเป็นในการใช้แรงงานข้ามชาติ ในประเภทงานบางอย่างที่คนไทยไม่นิยมทำแล้ว ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุของงานหนัก ค่าจ้างน้อย แต่ในเมื่อผู้ประกอบการยังต้องการแรงงานกลุ่มนี้ จึงเป็นที่มาของแนวคิดในการทบทวนและเตรียมปลดล็อคอาชีพสงวนบางประเภทสำหรับคนไทย เพื่อให้แรงงานข้ามชาติได้ทำงานอย่างถูกกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง