เกาหลีเหนือกล่าวหาผู้นำสหรัฐฯประกาศสงคราม

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 60
06:30
1,442
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือกล่าวหาผู้นำสหรัฐฯประกาศสงคราม
เกาหลีเหนือกล่าวหานายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯประกาศสงคราม และระบุว่ารัฐบาลเปียงยางมีสิทธิ์สอยเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ ไม่เว้นแม้จะอยู่นอกน่านฟ้าเกาหลีเหนือ

นายรี ยอง โฮ (Ri Yong Ho) รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือแถลงกับผู้สื่อข่าวในนครนิวยอร์กกล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือในข้อความที่โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือคงจะอยู่ได้อีกไม่นาน หากไม่หยุดการทำยั่วยุ

นายรีกล่าวอีกว่า การที่สหรัฐฯเป็นฝ่ายประกาศสงครามก่อน ทำให้เกาหลีเหนือมีสิทธิ์ดำเนินมาตรการโต้ตอบในทุกทาง รวมทั้งสิทธิ์ในการยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ ไม่เว้นแม้จะอยู่นอกน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ

ด้านนางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวตอบโต้ข้อกล่าวหาของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะสหรัฐฯไม่ได้ประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ทั้งนี้สหรัฐฯกับเกาหลีเหนือทำสงครามน้ำลายกันอย่างเผ็ดร้อนระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก เริ่มจากที่นายรีกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่า นายทรัมพ์เป็นพวกป่วยทางจิตที่มีอาการเพ้ออยากจะทำภารกิจฆ่าตัวตาย ซึ่งก็ทำให้นายทรัมพ์ต้องทวิตข้อความตอบโต้ โดยคำกล่าวของนายรีมีขึ้น หลังจากนายทรัมพ์ ระบุเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้วว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นมนุษย์จรวดที่กำลังทำภารกิจฆ่าตัวตาย

ด้านโฆษกองค์การสหประชาชาติเตือนว่า การใช้ถ้อยคำตอบโต้กันอย่างดุเดือดระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง