เกษตรกรพะเยาทดลองปลูกข้าวลอยน้ำ ลดต้นทุน-ไม่ง้อดิน-ต้นข้าวงาม

ภูมิภาค
26 ก.ย. 60
06:52
3,805
Logo Thai PBS
เกษตรกรพะเยาทดลองปลูกข้าวลอยน้ำ ลดต้นทุน-ไม่ง้อดิน-ต้นข้าวงาม
เกษตรกรในพื้นที่ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ทดลองปลูกข้าวลอยน้ำ ช่วยลดต้นทุน เเละต้นข้าวเจริญเติบโตได้ดี เตรียมขยายพื้นที่ปลูกอีกปีหน้า

นาย มี ใจจา อายุ 66 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา หันมาปลูกข้าวลอยน้ำ แทนการปลูกบนผืนดินแทน ในลำน้ำแม่ใส-ร่องไฮ หลังจากที่เคยศึกษาค้นคว้าและพบว่าน่าจะให้ผลผลิตที่ดี จึงทำการทดลองปลูกไว้ในลักษณะให้ลอยบนผิวน้ำ และจากการสังเกตพบว่าต้นข้าวเจริญเติบโตสวยงาม จนเป็นที่ฮือฮาและสนใจของคนที่พบเห็น รวมทั้งเป็นต้นแบบและมีผู้คนเดินทางมาเที่ยวชมและศึกษาดูงาน

นายมี กล่าวว่า การปลูกข้าวแบบลอยน้ำช่วยลดการเตรียมผืนดินน้ำมันเชื้อเพลิง และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม วิธีการคือนำไม้ไผ่รวกมาทำเป็นแพ ให้ลอยน้ำ แล้วเอาเศษวัชพืชผักตบชวาและดินมาทำแปลงบนแพจากนั้นนำต้นข้าวมาปลูกจนยืนต้น เป็นต้นข้าวลอยน้ำไว้ โดยไม่ต้องดูแลเอาใจใส่ปล่อยให้ต้นข้าวเจริญเติบโตเป็นธรรมชาติ เเต่ต้องคอยสังเกตว่ามีศรัตรูพืชและวัชพืชหรือไม่

นายมี กล่าวอีกว่า ปลูกข้าวลอยน้ำใช้ลำน้ำบ้านแม่ใส - ร่องไฮ ปลูกมาประมาณ 2 เดือนกว่าแล้ว และจะเก็บเกี่ยวพร้อมกันกับนาข้าวที่ปลูกบนผืนดินของชาวนา พร้อมกัน และการปลูกข้าวลอยน้ำครั้งนี้ประสบผลสำเร็จก็จะได้ทำการขยายแปลงนาข้าวบนผืนน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ผลผลิตได้อย่างพอเพียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง