ทูตเมียนมาปฏิเสธ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" โรฮิงญาในยะไข่

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 60
11:17
677
Logo Thai PBS
ทูตเมียนมาปฏิเสธ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" โรฮิงญาในยะไข่
ทางการเมียนมา กล่าวหากลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา สังหารหมู่ชาวฮินดูในรัฐยะไข่ ขณะที่ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

เอกอัครราชทูตประเทศเมียนมา ประจำองค์การสหประชาชาติ ปฏิเสธกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า ไม่มีเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ของเมียนมาและการกล่าวหาว่า มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จำเป็นต้องมีหลักฐานที่แน่ชัดเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังย้ำด้วยว่า รัฐบาลเมียนมาจะอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยที่เดินทางเข้าไปในบังกลาเทศเดินทางกลับประเทศเมียนมาได้ หลังจากที่ผู้ลี้ภัยเหล่านั้น ผ่านกระบวนการพิสูจน์ตัวตนแล้ว โดยรัฐบาลเมียนมามีหน้าที่ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและปกป้องพลเรือน ซึ่งเมียนมาขอประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ

ด้านทางการเมียนมาโพสต์ข้อมูลว่า มีการพบหลุมศพหมู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ พร้อมทั้งกล่าวหา กองทัพกอบกู้อาระกันโรฮิงญา หรือ เออาร์เอสเอ ว่า เป็นผู้สังหารชาวฮินดู 28 คน หลังจากกลุ่มติดอาวุธ 300 คน บุกโจมตีหมู่บ้านประมาณ 100 แห่งในพื้นที่ และสังหารชาวบ้านเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง