“ฉัตรชัย”ลั่นยังไม่พบทุจริตโครงการ 9101

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ย. 60
19:44
779
Logo Thai PBS
“ฉัตรชัย”ลั่นยังไม่พบทุจริตโครงการ 9101
พล.อ.ฉัตรชัย ยืนยันยังไม่ได้รับรายงานปัญหาทุจริตในโครงการ 9101 วงเงิน 22,800 ล้านบาท แม้จะมีการร้องเรียนหลากหลายช่องทางทั้งศูนย์ดำรงธรรม และสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่ไทยพีบีเอส ตรวจสอบที่จ.ศรีสะเกษ ทำโครงการเลี้ยงไก่ แต่ไม่มีไก่สักตัวในโรงเลี้ยง

วันนี้ (26 ก.ย.2560) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้พระบารมีเพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน มูลค่ากว่า 22,800 ล้านบาทว่า สั่งการทุกหน่วยงาน และทุกจังหวัดให้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว รวมถึงที่จังหวัดสุรินทร์ ที่พบมีรายงานเบาะแสการทุจริต แต่ยังตรวจสอบไม่พบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุด้วยว่า โครงการดังกล่าว ให้เกษตรกรเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด จึงสั่งการให้เกษตรจังหวัดเป็นผู้ตรวจสอบ ยืนยันหากพบการทุจริตจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงาน ว่ามีการทุจริตในจังหวัดใดบ้าง

ขณะนี้ พบข้อมูลจากสื่อเท่านั้นว่ามีการทุจริต เรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์การเกษตร หรือการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า จึงต้องรอผลตรวจสอบจากทั่วประเทศอีกครั้ง และหากพบมีความผิดพลาดในจุดใดจะต้องปรับปรุงแก้ไข และพิจารณาลงโทษ รัฐบาลก็จะดำเนินการ เพราะตั้งใจทำโครงการเพื่อเกษตรกร

 

 

อึ้งโรงเลี้ยงไก่-ไม่มีลูกไก่ รีบอนุมัติงบ 5 ล้านบาท

 
ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบโครงการ 9101 ที่จ.ศรีสะเกษ พบการอนุมัติบางโครงการอย่างเร่งรีบ และอาจจะไม่ได้ใช้งบประมาณตรงตามที่เสนอ เช่น โครงการของตำบลผักไหม เบิกงบประมาณซื้อลูกไก่มาเลี้ยง 5 ล้านบาท แต่ขณะนี้ไม่พบลูกไก่ แม้แต่ตัวเดียว

จากการตรวจสอบ สภาพโรงเรือนเลี้ยงไก่ลูกผสมพันธุ์พื้นเมืองของวิสาหกิจชุมชนไทเกษตรซัพพลาย ต.ผักไหม อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ อยู่ในสภาพว่างเปล่าไม่มีลูกไก่แม้แต่ตัวเดียว โครงการนี้เป็น 1 ใน 6 โครงการของตำบลผักไหม ได้รับงบประมาณสนับสนุนในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เกือบ 5 ล้านบาท

 

 

ความผิดปกติโครงการนี้เริ่มจากการอนุมัติโครงการที่เร่งรีบ พบว่า 11 ก.ค.เสนอโครงการ 20 ก.ค. ได้รับโอนเงินจากสำนักงานคลังจังหวัดศรีสะเกษ 18 ส.ค.นำไก่เข้ามาเลี้ยง แต่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อลูกไก่ และ การก่อสร้างโรงเรือนอาจไม่โปร่งใส

อีกหนึ่งในข้อสงสัยคือคำชี้แจงของไพฑูรย์ ฝางคำ ประธานชุมชนตำบลผักไหม จ.ศรีสะเกษ ซึ่งยืนยันถึงการนำลูกไก่มาเลี้ยงจริงตามจำนวน 500 ตัว แต่มีกลุ่มผู้พิการมาขอซื้อไปเลี้ยงต่อทั้งที่อายุลูกไก่ไม่ถึง 2 เดือน


ซึ่งสวนทางกับการตรวจสอบของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่า โรงเรือนแห่งนี้อาจจะยังไม่เคยผ่านการเลี้ยงไก่มาก่อน และ อุปกรณ์ก็อาจไม่ครบตามจำนวน ขณะที่เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ระบุ หากพบว่าโครงการ 9101 ในพื้นที่ใดพบการทุจริต คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการตรวจรับงานต้องรับผิดชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง