เปิดประวัติ 100 ปีรัชกาลที่ 6 พระราชทานธงชาติไทย

การเมือง
28 ก.ย. 60
09:10
3,380
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ 100 ปีรัชกาลที่ 6 พระราชทานธงชาติไทย
พล.อ.ประยุทธ์ นำคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ฉลองวันพระราชทานธงชาติไทยครบรอบ 100 ปี โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานธงไตรรงค์ ให้เป็นธงชาติของประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2460

วันนี้ (28 ก.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกิจกรรมเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทยและครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย ที่ตึกไทยคู่ฟ้า และตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล มีส่วนราชการต่างๆ มาร่วมในพิธีนี้ด้วย ตั้งแต่เวลา 07.45 น.นายกรัฐมนตรี รับการเคารพจากหมู่เชิญธง และมอบธงชาติไทยแก่หัวหน้าชุดหมู่เชิญธง ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นชุดหมู่เชิญธงนำธงชาติไทยที่รับมอบจากนายกรัฐมนตรี มายังบริเวณแท่นหน้าเสาธง ขณะที่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี พร้อมกันยังจุดบริเวณแท่นหน้าเสาธง ตึกสันติไมตรี เพื่อยืนเคารพธงชาติไทยพร้อมร่วมร้องเพลงชาติไทยในเวลา 08.00 น.พร้อมเปิดนิทรรศการวันพระราชทานธงชาติไทย "100 ปี ธงชาติไทย ร้อยดวงใจไทยทั้งชาติ" พร้อมทั้งมอบตราสัญลักษณ์ให้แก่หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง 

ความหมายใต้ผืนผ้าธงชาติไทย 

ทั้งนี้ ธงชาติไทย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ธงไตรรงค์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานธงไตรรงค์ ให้เป็นธงชาติของประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2460 

ธงชาติไทย มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้สีหลักในธง 3 สี คือ สีแดง ขาว และสีน้ำเงินขาบ ภายในแบ่งเป็นแถบ 5 แถบ แถบในสุดสีน้ำเงิน ถัดมาด้านนอก ทั้งด้านบนและล่างเป็นสีขาว และสีแดงตามลำดับ แถบสีน้ำเงินมีขนาดใหญ่กว่าแถบสีอื่นเป็น 2 เท่า 

ความหมายสำคัญของธงไตรรงค์นั้น หมายถึงสถาบันหลัก ทั้งสามของประเทศไทย คือสีแดงหมายถึง ชาติ สีขาว หมายถึง ศาสนา และสีน้ำเงินหมายถึงพระมหากษัตริย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง