"มีชัย" ยืนยันการยื่นอุทธรณ์ในคดีอาญาฯ ต้องมาปรากฏตัวยื่นต่อศาลเท่านั้น

การเมือง
28 ก.ย. 60
15:59
454
Logo Thai PBS
"มีชัย" ยืนยันการยื่นอุทธรณ์ในคดีอาญาฯ ต้องมาปรากฏตัวยื่นต่อศาลเท่านั้น
ประธาน กรธ.ยืนยันการยื่นอุทธรณ์ของผู้อุทธรณ์หรือจำเลยในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องมาปรากฏตัวยื่นต่อศาลเท่านั้น หลังมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาวันนี้ (28 ก.ย.) และมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป

วันนี้ (28 ก.ย.2560) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ประกาศในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาวันนี้และมีผลบังคับใช้ในวันถัดไปว่า ในกระบวนการยื่นอุทธรณ์นับจากนี้ต่อไปผู้อุทธรณ์หรือจำเลยในคดีต้องมาปรากฏตัวยื่นต่อศาลเท่านั้น ซึ่งจะมีผลต่อการยื่นอุทธรณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากจะยื่นอุทธรณ์ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) เป็นต้นไป ส่วนการนับอายุความทั้งกฎหมายฉบับเดิมที่ปรับแก้ปี 2558 และฉบับใหม่นี้ระบุไว้ชัดว่าไม่มีอายุความ และหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะกลับมารับโทษตามกฎหมายแล้ว ก็จะไม่สามารถกลับหวนคืนสู่วงการการเมืองได้อีก ตามคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่กำหนดไว้ว่าต้องไม่เคยถูกพิพากษาลงโทษจำคุกกระทำผิดตามกฎมาย ป.ป.ช.

ขณะที่คดีที่ค้างของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การเดินหน้าต่อในกระบวนการของอัยการ นายมีชัย ระบุว่า อยู่ที่อัยการพิจารณา ซึ่งกฎหมายใหม่มีขั้นตอนต้องให้ศาลออกหมายจับและต้องรอ 1 เดือน

ส่วนพระราชบัญญัติติดตามจับกุมผู้หลบหนีปล่อยชั่วคราวโดยศาล นายมีชัย ระบุว่า จะไม่มีผลกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะพ้นเวลาประกันตัวไปแล้ว ซึ่งเนื้อหาเป็นวิธีการให้ประกันตัวและศาลจะกำหนดบุคคลที่จะประกบคอยดูแลและหากมีการชี้เบาะแสเกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะได้เงินรางวัลตามกฎหมายนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง