หน่วยงานความมั่นคงแกะรอยเหตุระเบิดทหารพรานปัตตานี พบมีการวางแผนมาอย่างดี

ภูมิภาค
29 ก.ย. 60
18:05
423
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงแกะรอยเหตุระเบิดทหารพรานปัตตานี พบมีการวางแผนมาอย่างดี
หน่วยงานความมั่นคงแกะรอยการทำงานของผู้ก่อเหตุระเบิดทหารพราน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พบว่ามีการวางแผนมาอย่างดีจากระดับแกนนำก่อความไม่สงบใน อ.สายบุรี มีฝ่ายคอยดูต้นทาง ฝ่ายที่วางระเบิดและจุดชนวนในจังหวะที่รถผ่านมา ทำให้ทหารเสียชีวิต 4 นาย

วันนี้ (29 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงระเบิดที่ดังขึ้นบนถนนสายบ้านเจาะกือแย - บ้านตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้ทหารพรานกองร้อยที่ 4412 จำนวน 10 นาย ที่ลาดตระเวนเส้นทางเพื่อรักษาความปลอดภัยครู เสียชีวิตทันที 4 นาย และได้รับบาดเจ็บ 6 นาย หลังผู้ก่อเหตุนำระเบิดน้ำหนัก 80 กิโลกรัม วางในท่อระบายน้ำใต้ถนน เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2560

จากข้อมูลหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า ผู้ก่อเหตุวางระเบิดครั้งนี้วางแผนอย่างดี มีนายยาการียา บาโง แกนนำก่อความไม่สงบ อ.สายบุรี เป็นผู้สั่งการวางระเบิด โดยนายสุไลมาน ดอเลาะ ทำหน้าที่ดูต้นทางและรับระเบิด ส่งต่อให้นายอายมาน กูโน, นายแพนดี หะยีวาเตะ และนายมารวาน มีทอ นำระเบิดวางในท่อระบายน้ำและร่วมกดชนวน

ส่วนจุดวางแผนก่อนวางระเบิด พบว่าผู้ก่อเหตุทั้งหมดวางแผนที่ ต.กะดุนง อ.สายบุรี คอยติดตามความเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่ เมื่อทราบเป้าหมายที่แน่ชัด จึงนำระเบิดไปวาง

แนวร่วมก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดทหารพรานครั้งนี้ พบว่าถูกชักจูงจากนายยาการียา แกนนำก่อความไม่สงบ ให้เข้าร่วมขบวนการเมื่อปี 2554 และทุกคนผ่านพิธีสาบานตน หรือซูมเปาะห์ จากนายการียา ทั้งสิ้น และ ทุกคนผ่านการฝึกทางยุทธวิธี คอยก่อเหตุพื้นที่ อ.สายบุรี และอำเภอรอยต่อ จ.ปัตตานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง