ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลื่อนพบ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นวันที่ 2 ต.ค.นี้

การเมือง
29 ก.ย. 60
18:54
3,723
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลื่อนพบ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นวันที่ 2 ต.ค.นี้
โดนัลด์ ทรัมพ์ เลื่อนพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นวันที่ 2 ตุลาคมนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ หลังความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ห่างเหินกันนับแต่รัฐบาล คสช.เข้าบริหารประเทศ


วันนี้ (29 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ซึ่งจะมีทั้งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางจากไทยวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อไปเยือนทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์ทำเนียบขาวได้เผยแพร่คำแถลงล่าสุดว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติจะพบกันวันที่ 2 ตุลาคม จากเดิม 3 ตุลาคมนี้ โดยมีรายงานว่า การเปลี่ยนกำหนดการ อาจมีสาเหตุมาจากที่ผู้นำสหรัฐฯ ต้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเฮอริเคนมาเรีย ที่พัดถล่มเปอร์โตริโกและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า การพบกันของผู้นำทั้ง 2 ชาติ จะหารือกรอบความร่วมมือทั้งด้านการทหาร เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมถึงสถานการณ์ระดับภูมิภาค หลังจากที่ความสัมพันธ์ห่างเหิน โดยเฉพาะหลังรัฐบาล คสช.เข้าบริหารประเทศ

ตามมาด้วยปฏิกิริยาตอบโต้จากสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ทั้งการทบทวนความร่วมมือทางการทหาร การตั้งคำถามต่อรัฐบาลไทยถึงการคงไว้ซึ่งกฎอัยการศึกของผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยตอบโต้ด้วยการเรียกอุปทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเข้าพบ เพื่อแสดงความกังวลต่อการแทรกแซงทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง