พล.อ.อักษรา หารือกลุ่มเห็นต่างกำหนด “พื้นที่ปลอดภัย” ชายแดนใต้

ภูมิภาค
30 ก.ย. 60
10:15
735
Logo Thai PBS
พล.อ.อักษรา หารือกลุ่มเห็นต่างกำหนด “พื้นที่ปลอดภัย” ชายแดนใต้
หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า กลุ่มเห็นต่างยินดีร่วมกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยครั้งหน้า พร้อมขอทุกฝ่ายอย่าเชื่อมโยงเหตุการณ์ในพื้นที่กับผลการพูดคุย

วันนี้ (30 ก.ย.2560) พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุ ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์บางส่วน โดยนำประเด็นการพูดคุยสันติสุขไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความสับสนให้ประเทศผู้อำนวยความสะดวก และสร้างความหวาดระแวงให้กับขบวนการผู้เห็นต่าง

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาล จึงมอบหมายให้คณะพูดคุย เดินทางไปสร้างความเข้าใจกับผู้อำนวยความสะดวกผ่านไปยังกลุ่มผู้เห็นต่าง เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงความต่อเนื่องในการพูดคุยเพื่อให้เกิดความร่วมมือจัดสร้างพื้นที่ปลอดภัย นำไปสู่การกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่อไป

ล่าสุดกลุ่มผู้เห็นต่างมีความพร้อมและยินดี ที่จะร่วมมือเพื่อกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลังเสร็จงานพระราชพิธีสำคัญแล้ว

หัวหน้าคณะพูดคุย ย้ำว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องมุ่งเน้นทั้งระดับยุทธศาสตร์ ยุทธการ และยุทธวิธี โดยระดับยุทธศาสตร์ รัฐบาลมีเป้าหมายชัดเจนในการใช้แนวทางสันติวิธี ผ่านกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพื่อโดดเดี่ยวกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจากการสนับสนุนทั้งภายในและนอกประเทศ

ส่วนในระดับยุทธการคือ การควบคุมพื้นที่ โดยกำหนดขอบเขตการปฏิบัติออกเป็นชุมชนเขตเมือง ชนบทป่าเขา และพื้นที่ชายแดน เพื่อจัดวางกำลัง อย่างเหมาะสมกับขีดความสามารถ

ระดับยุทธการ ต้องเน้นงานมวลชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สนับสนุนจุดยืนไม่ยอมรับการก่อการร้ายและปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

ระดับยุทธวิธี เป็นการช่วงชิงความได้เปรียบระหว่างหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ และกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มผู้เห็นต่างสุดโต่ง ด้วยการใช้เทคโนโลยีและการปฏิบัติทางยุทธวิธีที่เหนือกว่าเอาชนะฝ่ายตรงข้าม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง