คพ.ส่งทีมตรวจน้ำเสียทะลักหมู่บ้าน-แนะชาวบ้านเรียกค่าเสียหายทางสวล.เอาผิด

สิ่งแวดล้อม
2 ต.ค. 60
11:27
2,217
Logo Thai PBS
คพ.ส่งทีมตรวจน้ำเสียทะลักหมู่บ้าน-แนะชาวบ้านเรียกค่าเสียหายทางสวล.เอาผิด
กรมควบคุมมลพิษ ส่งทีมตรวจสอบน้ำเสียทะลักเข้าหมู่บ้านในจ.สุพรรณบุรี หลังจากคันกั้นบ่อบำบัดน้ำเสียพัง คาดรู้ผลคุณภาพน้ำภายใน 1 สัปดาห์ แนะชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบฟ้องเรียกค่าเสียหายโดยใช้มาตรา 96-97 กฎหมายสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (2 ต.ค.2560) นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ.กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทราบกรณีมีข่าวว่าบ่อบำบัดน้ำเสียในโรงงานแห่งหนึ่งพัง ทำให้น้ำเสียไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 15 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้ได้มอบหมายให้ นายเชาว์ นกอยู่ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพน้ำ พร้อมกับทีมปฏิบัติการ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และดูทิศทางการไหลของน้ำเสียที่อาจจะแพร่ลงในแหล่งน้ำสาธารณะ เบื้องต้นจะเก็บตัวอย่างน้ำสียจากโรงงานแห่งนี้ และน้ำเสียที่ไหลลงในหมู่บ้าน พื้นที่เกษตรและพื้นที่สาธารณะ ตรวจสอบสารปนเปื้อนจากน้ำเสียอย่างละเอียด คาดว่าจะทราบค่าคุณภาพน้ำบางตัวได้ภายใน 1 วัน แต่กลุ่มสารโลหะหนักจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถแจ้งความเอาผิด กับเจ้าของโรงงานที่ปล่อยให้บ่อ น้ำเสียพังได้ เรื่องนี้เป็นอำนาจของกรมโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรงว่าหลังเข้าไปตรวจสอบสภาพปัญหา หาสาเหตุแล้วจะมีคำสั่งระงับ หรือสั่งปิดโรงงาน ที่เป็นต้นเหตุของน้ำเสียที่ไหลเข้าท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตรได้หรือไม่ ส่วนชาวบ้านหากได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเสีย หรือมีผลกระทบ สามารถรวมกันฟ้องร้องค่าเสียหายโดยใช้มาตรา 96 และ 97 ของกฎหมายสิ่งแวดล้อมพ.ศ.2535 ได้

สำหรับกรณีน้ำเสียจากโรงงานที่พังทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เพจแหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์ภาพและข้อความที่ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านสระบัวก่ำ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ระบุว่า "เดือดร้อนมาก น้ำเน่าจากบ่อของโรงงานแตกไหลท่วมบ้านเรือนเสียหายเกือบทุกหลังคาเรือน

 

โดยระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเวลา 03.00 น.เกิดฝนตกหนักมาก และบ่อน้ำเสียของโรงงานแห่งหนึ่งได้พังทลาย น้ำไหลท่วมบ้านเรือนเสียหาย และข้าวของภายในบ้านเสียหายมาก ไร่อ้อย นาข้าว ชาวบ้านอยากได้เป็นธรรม และการแก้ไขปัญหาของบริษัทครับไม่รู้มีพิษไหม สีมันน่ากลัวมากเลยครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง