ผู้นำกาตาลุนญาโต้ประมุขสเปน-เตรียมประกาศเอกราช

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 60
14:34
375
Logo Thai PBS
ผู้นำกาตาลุนญาโต้ประมุขสเปน-เตรียมประกาศเอกราช
ผู้นำแคว้นกาตาลุนญาเน้นย้ำจุดยืนที่ต้องการเจรจากับรัฐบาลกลางสเปนเพื่อยุติปัญหาความวุ่นวายหลังการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชพร้อมทั้งตอบโต้กษัตริย์สเปนที่มีพระราชปฏิสันถารเกี่ยวกับการลงประชามติของชาวกาตาลันก่อนหน้านี้

วันนี้ (5 ต.ค.2560) นายการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ประธานาธิบดีแห่งแคว้นกาตาลุนญา วิจารณ์กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 ของสเปน ว่าทรงเพิกเฉยต่อชาวกาตาลันหลายล้านคนและทรงตามเกมการเมืองของนายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน หลังจากองค์ประมุขของสเปนมีพระราชปฏิสันถารตำหนิผู้ที่พยายามเรียกร้องเอกราชว่าเป็นผู้ทำให้เกิดความแตกแยกและทำลายหลักการของประชาธิปไตย

เนื่องจากประชาชนหลายพันคนออกมาเคลื่อนไหวประท้วงคัดค้านการปราบปรามของตำรวจสเปนที่พยายามขัดขวางการลงประชามติก่อนหน้านี้ โดยนายปุดจ์เดโมนต์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสเปน แสดงจุดยืนว่าเห็นด้วยกับการเปิดเจรจาเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้โดยมีสหภาพยุโรปเป็นตัวกลางหรือไม่

นอกจากนี้ นายปุดจ์เดโมนต์ ยังระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุนญาคาดว่าจะประกาศเอกราชจากสเปนได้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (9 ต.ค.) แม้รัฐบาลกลางสเปนและศาลจะตัดสินว่าการลงประชามติเพื่อแยกตัวจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง