คลื่นประชาชนรอชมการซ้อมย่อย "ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ"

สังคม
7 ต.ค. 60
09:29
15,118
Logo Thai PBS
คลื่นประชาชนรอชมการซ้อมย่อย "ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ"
ประชาชนจำนวนมาก รอเฝ้ารอชมการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในสถานที่จริงครั้งแรก

วันนี้ (7 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น.ประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามาจับจองพื้นที่บริเวณถนนมหาราช จากท่าเตียน-ท่าช้าง ถนนราชดำเนินใน ไม่เกินศาลฎีกา กึ่งกลางถนนสนามหลวง เพื่อรอชมการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในสถานที่จริง

 

การอัญเชิญพระบรมศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปสู่พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง จะอัญเชิญด้วยขบวนพระราชอิสริยยศ ซึ่งเรียกว่า "ริ้วขบวน" โดยมีราชรถเคลื่อนบนหมู่เมฆส่งเสด็จสู่สวรรค์ ซึ่งการจัดริ้วขบวนเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีขบวนพระบรมราชอิสริยยศ จำนวน 6 ริ้วขบวน

 

 

พื้นที่ที่ริ้วขบวนจะเคลื่อนผ่านได้แก่ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ประตูเทวาภิรมย์ ท่าเตียยน วัดโพธิ์ หน้าศาลหลักเมือง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 


สำหรับประชาชนที่จะเข้าชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ จะต้องแต่งกายด้วยชุดสีดำสุภาพ และเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในจุดคัดกรอง ก่อนเข้ามายังพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวง

 

 

โดยจุดคัดกรอง 3 แห่งที่ใกล้ขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน ได้แก่ ท่าช้าง มหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์และพระแม่ธรณีบีบมวยผม สำหรับการซักซ้อมส่วนริ้วขบวนที่ 1 จะเริ่มซ้อมในเวลาประมาณ 08.00 น. จนเสร็จสิ้นในเวลา 13.00 น. โดยในวันดังกล่าวจะซักซ้อมย่อยในริ้วขบวนที่ 1- ริ้วขบวนที่ 3 บริเวณพื้นที่จริง

หลังจากการซ้อมในครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประเมินสถานการณ์ ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก่อนให้ข้อสรุปว่าในการซ้อมอีก 2 ครั้ง คือวันที่ 15 และ 21 ต.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง