ICAO พบนายกรัฐมนตรี แจ้ง "ปลดธงแดง" เป็นทางการ

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 60
11:34
3,829
Logo Thai PBS
ICAO พบนายกรัฐมนตรี แจ้ง "ปลดธงแดง" เป็นทางการ
นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวดีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ แจ้งเรื่องการปลดธงแดง หรือการถอดประเทศไทย ออกจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยง ด้านความปลอดภัยการบินพลเรือน หลังติดธงแดง กว่า 2 ปี

วันนี้ (9 ต.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายอรุณ มิชรา ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ เข้าเยี่ยมคารวะและแจ้ง เรื่องการปลดธงแดง หรือการถอดประเทศไทย ออกจากรายชื่อประเทศ ที่มีความเสี่ยง ด้านความปลอดภัยการบินพลเรือน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ แถลงว่า ถือเป็นวันแห่งเกียรติยศ เป็นความภาคภูมิใจสำหรับประเทศโดยส่วนรวม เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของไอเคโอ และนานาประเทศ ที่มีต่อการบินพลเรือนของไทยตลอดจนส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อสายการบินของไทย และความมั่นใจในการก้าวไปสู่ความเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ในอนาคตต่อไป

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สายการบินต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือ ซึ่งจาก 28 สายการบิน ขณะนี้ เหลือ 10 สายการบิน ที่จะดำเนินการ จดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ ภายในเดือนธันวาคม นอกจากนี้ ขอบคุณต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส อังกฤษ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป ที่ให้คำแนะนำ

นอกจากพร้อมให้การสนับสนุนสำนักงานการบินพลเรือนที่ยังต้องมีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป โดยรัฐบาลจะให้ความสนับสนุนในทุกด้าน

เตรียมแจ้งผลรับรองไทยถูกปลดธงแดงให้เอฟเอเอ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. กล่าวว่า การที่ ไอเคโอ ทำการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยออกแล้ว หลังจากถูกติดธงแดงมากว่า 2 ปี สะท้อนให้เห็นการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ไทยแก้ปัญหามาตรฐานการบิน 3 เรื่อง คือ 1.การแก้ไข พ.ร.บ.เดินอากาศ และออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง 60 ฉบับ 2.การออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ให้สายการบินที่จดทะเบียในไทย 3.การกำหนดคู่มือตรวจสอบมาตรฐานการบิน

หลังจากนี้สายการบินที่จดทะเบียนในไทย และได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ จากกพท.แล้ว จะเปิดเส้นทางบินไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ได้ตามปกติ โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยกเว้นประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สายการบินของไทยยังไม่สามารถเข้าไปเปิดเส้นทางบินได้ เพราะสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟเอเอ ลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยอยู่ระดับ 2 ต้องรอให้เอฟเอเอประกาศให้อยู่ระดับ 1 ก่อน

ดังนั้น เมื่อได้รับหนังสือแจ้งผลการรับรองปลดธงแดงจาก ICAO แล้ว กพท.จะทำหนังสือไปยัง FAA เพื่อแจ้งให้ทราบเรื่องดังกล่าวด้วย พร้อมทั้งจะเร่งแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องต่างๆ ที่เป็นข้อจำกัดที่ทำให้เอฟเอเอยังไม่ประกาศเพิ่มระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้ไทย เช่น การออกใบอนุญาตนักบิน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะยื่นเรื่องให้ FAA เข้ามาตรวจสอบซ้ำได้ เพื่อประกาศเพิ่มระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยให้อยู่ระดับ 1 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง