พรุ่งนี้ สธ.ชี้ขาดความผิดขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ

สังคม
9 ต.ค. 60
12:10
2,184
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ สธ.ชี้ขาดความผิดขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ
วันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.2560) กระทรวงสาธารณสุข จะหารือการดำเนินการทางกฎหมายกับร้านสะดวกซื้อที่นำเครื่องกดเบียร์สดมาติดตั้งภายในร้าน เพื่อให้บริการกับลูกค้า

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีเครื่องกดเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ ว่า เรื่องนี้จะมีการหารือในที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่มี นพ.วิฑูร อึ้งประพันธ์ เป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.2560) เพื่อพิจารณาความผิดที่ชัดเจนกับร้านสะดวกซื้อดังกล่าว

ทั้งนี้ การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเบียร์กดในต่างประเทศแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อน เพราะต่างประเทศมีการแยกจดทะเบียนการค้า ระหว่างการนั่งดื่มและแบบซื้อไปดื่มที่บ้านชัดเจน และโทษเมาแล้วขับก็รุนแรง การจำหน่ายเบียร์สดเหมาะสำหรับการจำหน่ายแล้วดื่มทันที เหมือนกันกับการดื่มในร้าน ฉะนั้นการพิจารณาเรื่องนี้จะเน้นกรอบกฎหมายเป็นหลัก

ด้านนายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า หลังจากที่ทางเครือข่ายได้เฝ้าดู พบว่าการจำหน่ายเบียร์สดแบบกดดื่มในร้านสะดวกซื้อมีความผิดชัดเจน คือ 1.การส่งเสริมการขาย และ 2.การควบคุมอายุของ ผู้ดื่ม เพราะแม้ว่าร้านสะดวกซื้อจะปฏิบัติตามกฎหมายเรื่องเวลาการจำหน่าย แต่การควบคุมอายุของผู้ดื่มเป็นการทำได้ยาก เพราะเป็นลักษณะการให้กดเองและจ่ายเงิน ฉะนั้นเสี่ยงที่เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีจะเข้าไปใช้บริการ

นอกจากนี้ ยังมีผลพวงเกี่ยวเนื่องไปถึงประชาชนบนท้องถนน เพราะการดื่มเบียร์สดมักดื่มทันที ไม่สามารถเก็บได้ การจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อก็ยิ่งกระตุ้นให้นำเบียร์ไปดื่มทันที อาจเป็นการดื่มข้างถนน หรือในรถยนต์ ยิ่งทำให้เกิดอันตรายได้ง่ายทั้งตัวผู้ขับขี่และคนเดินถนน

ดังนั้น ทางเครือข่ายอยากเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขออกกฎกระทรวงตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประกาศห้ามร้านสะดวกซื้อจำหน่ายเบียร์สด ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมายตั้งแต่แรกที่ต้องการควบคุม และห้ามการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านสะดวกซื้อ

เช่นเดียวกับ นพ.มูฮัมมัดฟาห์มี ตาเละ นักวิชาการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ร้านสะดวกซื้อใช้ช่องว่างทางกฎหมายทำให้สามารถขายเบียร์สดที่กดจากตู้ได้ ด้วยการนำผ้ามาคลุมตู้เบียร์เพื่อไม่ให้เห็นชื่อยี่ห้อ ทำให้ไม่ผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงออกมาเรียกร้องให้ผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตแอลกอฮอล์ ช่วยรับผิดชอบถึงผลกระทบจากแอลกอฮอล์ที่มีต่อคนไทยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง