"พล.อ.ประวิตร" ย้ำยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง

การเมือง
9 ต.ค. 60
18:51
481
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง
ถ้านักการเมืองฟังจาก นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ.และ กรรมการ คสช. อาจจะมีความหวังขึ้นมาว่า คสช.กำลังจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ แต่ยังแตกต่างจากท่าทีของ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ที่ย้ำว่ายังไม่ปลดล็อคเพราะไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด

แม้จะเป็นกรรมการใน คสช.ด้วยกันทั้งคู่ แต่กลับเห็นต่างกัน เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่าจะยังไม่ปลดล็อค หรือ ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 ซึ่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองเพราะยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ กรรมการ คสช.กลับเชื่อว่า อีก 1-2 วันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง คสช.ให้สอดคล้องกับกฎหมายที่บังคับใช้ใหม่

มีรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.2560) จะมีการประชุม คสช.ที่ทำเนียบรัฐบาล สอดคล้องกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.ที่เชื่อว่า คสช.กำลังพิจารณาปลดล็อค หรือ ปรับแก้คำสั่ง คสช.ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้และเชื่อว่า จะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการประชุม ครม.

กระแสเรียกร้องให้ ปลดล็อคพรรคการเมือง มีขึ้นอีกครั้ง หลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 8 ต.ค.

นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า หลังบังคับใช้กฎหมายพรรคการเมือง สำหรับพรรคใหม่ ต้องเริ่มหาสมาชิกพรรคและทุนประเดิม ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา แม้จะเป็นพรรคเดิมแต่ก็ต้องตรวจสอบจำนวนสมาชิกและแจ้งนายทะเบียนภายใน 90 วัน นับแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้

รวมถึงการให้สมาชิกพรรคต้องจ่ายค่าบำรุงพรรคภายในเวลาที่กำหนดและการจัดประชุมเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค ซึ่งจำเป็นต้องใช้มติพรรค โดยคาดการณ์ว่า อาจมีการพิจารณาเรื่องนี้ หลังผ่านพ้นพระราชพิธีสำคัญไปแล้ว

สอดคล้องกับนายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ปฏิเสธจะเรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองช่วงนี้ เพราะขณะนี้กำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ พรรคการเมืองจึงยังไม่ควรแสดงท่าทีใด ๆ แต่ยืนยันพร้อมปฏิบัติตามกติกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง