ไร้ข้อสรุปพิพาทที่ดิน "เกาะนาคาน้อย" 24 ไร่

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 60
14:03
1,693
Logo Thai PBS
ไร้ข้อสรุปพิพาทที่ดิน "เกาะนาคาน้อย" 24 ไร่
ทนายความ บริษัทภูเขาหกลูก ตั้งข้อสังเกตคดีข้อพิพาทที่ดิน 24 ไร่บนเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต ที่มีปัญหากับนักแสดงชื่อดัง ยังไม่ได้รับคำตอบจากกรมที่ดิน ขณะที่ยังพบว่าเลขที่โฉนดอาจจะไม่ใช่ใน ต.ป่าคลอก

กรณีนักแสดงชื่อดัง ภูริ หิรัญพฤกษ์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบเอกสาร น.ส.3 บนเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต จำนวน 24 ไร่ ที่บริษัทแห่งหนึ่งครอบครอง โดยอ้างมีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งติดกับที่ดินของตัวเอง และผลการตรวจสอบของสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต พบว่าที่ดินแปลงนี้ทั้งของนายภูริ และบริษัท ไม่พบชื่อเจ้าของที่ดินคนใด แจ้งครอบครอง ส.ค.1 ก่อนจะมาเป็น น.ส.3 และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีคำสั่งใดๆจากอธิบดีกรมที่ดินว่า จะให้ดำเนินการที่ดินของนักแสดงชื่อดังอย่างไร หลังจากได้เพิกถอนที่ดินแปลงของบริษัทดังกล่าวไปแล้ว

วานนี้ (9 ต.ค.2560) นายณรงค์ฤทธิ์ เนติเกียรติวงศ์ ทนายความ บ.ภูเขาหกลูก ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทภูเขาหกลูก จำกัด พาดูที่ดิน 24 ไร่ บนเกาะนาคาน้อย ตั้งอยู่ในหมู่ 5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่ทางบริษัทได้ซื้อหนังสือการทำประโยชน์ หรือ นส.3 อย่างถูกต้องมาจากคนในตระกูลท่อทิพย์ ซึ่งเป็นคนเก่าแก่ในพื้นที่ มูลค่า 40 ล้านบาท เมื่อปี 2557 เตรียมก่อสร้างรีสอร์ท

 



ก่อนถูกนายภูริ หิรัญพฤกษ์ นักแสดงชื่อดัง โฟสต์ข้อความในโลกโซเซียล เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอกสารการครอบครองสิทธิ์ของบริษัท ทันทีที่มีการจัดส่งคนงานเข้าปรับพื้นที่ เพราะมั่นใจว่า ครอบครัวหิรัญพฤกษ์ มีเอกสารการครอบครองสิทธิ์บนเกาะนาคาน้อยแต่เพียงผู้เดียวจนนำไปสู่การเพิกถอน นส.3 ของบริษัทภูเขาหกลูก

นอกจากบริษัทภูเขาหกลูก จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกรมที่ดิน เป็นเงิน 42 ล้านบาท เพราะก่อนซื้อ ได้มีการนำเอกสารไปให้สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลาง ช่วยตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทางบริษัท ยังได้ร้องเรียนไปยังกรมที่ดินให้มีการตรวจสอบ นส.3 เนื้อที่กว่า 50 ไร่ ของครอบครัวหิรัญพฤกษ์ เพราะที่ดินเคยเป็นแปลงเดียวกัน ก่อนแบ่งขายในภายหลัง



รายงานจากเจ้าพนักงานที่ดิน อำเภอถลาง ส่งผลการตรวจสอบไปถึงอธิบดีกรมที่ดิน เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2559 ใจความสำคัญระบุว่า นส.3 เลขที่ 88 บริเวณหมู่ 5 ตำบลป่าครอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ไม่มีทะ เบียนการครอบครองที่ดินแต่อย่างใด และตรวจสอบไม่พบชื่อดอกเตอร์สุจิต หิรัญพฤกษ์ ปู่ของนักแสดงชื่อดัง รวมถึงเจ้าของที่ดินเดิม แจ้งการครอบครอง ที่ดิน สค.1 แต่อย่างใด

นายณรงค์ฤทธิ์ บอกว่าพื้นที่ อ.ถลาง มีทะเบียนการครอบครองที่ดินรวม  9 เล่ม ในส่วนของหมุู่ 5 รวมเกาะนาคาน้อย-นาคาใหญ่ อยู่ในทะเบียนเล่ม 8 และเลขที่มีเฉพาะ 87 แต่ตระกูลดารานำเลขที่  88 มาออกโฉนดเลขที่ 88 สารบบเล่มที่ 7 เป็นตำบลเชิงทะเล


เกาะนาคาน้อย เป็นเกาะกลางทะเล มีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ปัจจุบันมีเพียงครอบครัวหิรัญพฤกษ์ ที่เข้าไปใช้ประโยชน์ ด้วยการทำฟาร์มไข่มุก มานานหลายสิบปี และในสัปดาห์นี้ ทางครอบครัวจะนำเจ้าหน้าที่รางวัด ทำการรางวัดที่ดิน เตรียมออกโฉนด เนื่องจากยังไม่คำสั่งใดๆ จากอธิบดีกรมที่ดินลงมา แม้ผลการตรวจสอบการครอบครองสิทธิ มีที่มา ที่ไป ในลักษณะเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง