ผู้นำกาตาลุนญาประกาศพร้อมเจรจารัฐบาลสเปน

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 60
08:05
648
Logo Thai PBS
ผู้นำกาตาลุนญาประกาศพร้อมเจรจารัฐบาลสเปน
ผู้นำแคว้นกาตาลุนญา พยายามลดความตึงเครียดกับสเปน ประกาศต่อสภาท้องถิ่นแสดงจุดยืนของประชาชนที่ต้องการเอกราช แต่จะยังไม่แยกตัวในทันทีและพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับรัฐบาลสเปน

นายการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ประธานาธิบดีแห่งแคว้นกาตาลุนญา ประกาศต่อสภาท้องถิ่นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 ต.ค.2560) ตามเวลาท้องถิ่น แสดงจุดยืนของประชาชนที่ต้องการเอกราช ขณะเดียวกันก็ต้องการลดความตึงเครียดในเรื่องนี้ โดยขอให้สภาท้องถิ่นระงับผลประชามติเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2560 ไว้ชั่วคราว เพื่อเปิดการเจรจากับรัฐบาลสเปน มากกว่าจะแยกตัวออกไปในทันที

นายปุดจ์เดโมนต์ ยังชื่นชมกระบวนการลงประชามติที่ผ่านไปได้อย่างราบรื่น และตำหนิการใช้กำลังของรัฐบาลสเปนเพื่อขัดขวางการลงประชามติ พร้อมทั้งยอมรับถึงความกังวลของทุกฝ่ายเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า นอกจากนี้ยังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสเปนที่ไม่ให้อำนาจการตัดสินใจอย่างอิสระกับแคว้นกาตาลุนญา ในขณะที่แคว้นตากาลุนญาต้องจ่ายภาษีจำนวนมากให้กับรัฐบาลกลางในมาดริด


นอกจากแถลงต่อสภาท้องถิ่นแล้ว นายปุดจ์เดโมนต์ยังลงนามในคำประกาศเอกราชจากสเปน แต่ได้ระงับการบังคับใช้ไว้ชั่วคราว เพื่อเปิดการเจรจากับรัฐบาลสเปนตามถ้อยแถลงที่ประกาศไว้

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนการประกาศเอกราช พากันแสดงความยินดีที่นายปุดจ์เดโมนต์ประกาศเอกราชในเชิงสัญลักษณ์ แม้จะยังไม่แยกตัวออกไปในทันที แต่ก็อ้างสิทธิ์ที่จะเริ่มกระบวนการแยกตัวจากสเปนอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งสรรเสริญนายปุดจ์เดโมนต์ที่มีความสุขุมรอบครอบในการทำหน้าที่ผู้นำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง