ผบ.ทบ.เผยจีนจัดส่งรถถัง VT-4 เร็วกว่ากำหนดเป็นเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจ

การเมือง
11 ต.ค. 60
12:51
570
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เผยจีนจัดส่งรถถัง VT-4 เร็วกว่ากำหนดเป็นเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจ
ผู้บัญชาการทหารบกเผยการที่จีนจัดส่งรถถัง VT-4 ให้ไทยเร็วกว่ากำหนด 6 เดือน เป็นเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจที่ส่งผลดีต่อไทย พร้อมยืนยันไม่ใช่รถถังที่มีอยู่แล้วในสต็อก

วันนี้ (11 ต.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงการจัดส่งรถถัง VT-4 ชุดแรกจากจีนมาถึงไทยในช่วงสัปดาห์นี้ว่า ปัจจุบันกองทัพบกได้จัดหารถถังทดแทนรถถัง M41 ที่จะปลดประจำการ ซึ่งได้ลงนามจัดหารถถัง VT-4 ในปี 2559 โดยจีนได้จัดส่งมาถึงไทยชุดแรกแล้ว 28 คัน ซึ่งเร็วกว่ากำหนดที่ระบุไว้ในเดือนมีนาคม 2561 เป็นเวลา 6 เดือน โดยอยู่ระหว่างการติดตั้งวิทยุสื่อสาร หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการตรวจรับ ซักซ้อมและส่งมอบให้หน่วย คือกองพันทหารม้าที่ 6 และกองพันทหารม้าที่ 21 ต่อไป

ทั้งนี้ การจัดหารถถัง VT-4 เป็นไปตามแผนปรับปรุงกองพันทหารม้าทั้ง 2 กองพัน โดยตามแผนจัดหาเต็มอัตรา คือจำนวนกองพันละ 44 คัน โดยล็อตแรกจัดหาไปแล้ว 21 คัน และปีงบประมาณ 2560 จัดหา 10 คัน ส่วนปีงบประมาณ 2561จะจัดหาอีก 10 คัน ตามงบประมาณที่มี ดังนั้น จะได้รับกองพันละประมาณ 20 กว่าคัน ซึ่งจากเดิมอัตราเต็ม 44 กองพันนั้น กองทัพบกได้ปรับให้สามารถอยู่ในเกณฑ์ปฏิบัติงานได้กองพันละ 30 คัน โดยขณะนี้ยังไม่ถึงจำนวนที่ต้องการ แต่ในอนาคตจะดำเนินการจัดหาให้ครบต่อไป

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การที่จีนจัดส่งรถถังให้ไทยเร็วกว่ากำหนด เป็นเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นประโยชน์ของกองทัพบกที่ได้รับรถถังเร็วกว่ากำหนด และองค์ประกอบครบถ้วน โดยยืนยันไม่ใช่รถถังที่ค้างอยู่ในสต็อกมาก่อน เพราะว่าได้เดินทางไปดูกระบวนการผลิตด้วยตัวเองมาแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง