วสท.เผยโค้งน้ำกัดเซาะดินใต้ท้องน้ำ-รถโม่ปูน เหตุสะพาน จ.ชัยนาท ถล่ม

อาชญากรรม
11 ต.ค. 60
16:27
746
Logo Thai PBS
วสท.เผยโค้งน้ำกัดเซาะดินใต้ท้องน้ำ-รถโม่ปูน เหตุสะพาน จ.ชัยนาท ถล่ม
สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เผยสาเหตุสะพานข้ามแม้น้ำเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ถล่ม เกิดจากช่วงโค้งน้ำที่มีการกัดเซาะดินใต้ท้องน้ำ และแรงสั่นสะเทือนจากรถโม่ปูน

จากเหตุการณ์คอสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ จ.ชัยนาท พังถล่มลงมาทับคนงานที่กำลังก่อสร้างจนได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายคน เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (11 ต.ค.2560) นายธเนศ วีระศิริ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) สรุปสาเหตุว่าเกิดจาก 2 ปัจจัย คือ บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นช่วงโค้งน้ำ มีการกัดเซาะดินใต้ท้องน้ำลึกมากกว่า 14 เมตร และทำให้เสาเข็มเกิดการโยกตัวได้ง่าย และแรงสั่นสะเทือนรุนแรงจากรถโม่ปูน ทำให้ตัวค้ำยันใต้คานคอนกรีตรับน้ำหนักไม่ไหว

นายธเนศ วีระศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้เสนอให้ผู้รับเหมาแก้ไขจุดค้ำยันให้แข็งแกร่งมากขึ้นทั้งฝั่งที่พังถล่มและฝั่งที่อยู่ใกล้แม่น้ำ แต่ยังไม่พังถล่ม รวมถึงการส่งต่อปูนซีเมนต์เข้าพื้นที่ก่อสร้าง โดยไม่ต้องนำรถโม่ปูนเข้าพื้นที่

สำหรับโครงการสะพานข้ามแม้น้ำมีความยาว 700 เมตร ระหว่างนี้กรมทางหลวงชนบทสั่งบริษัทผู้รับเหมาระงับการก่อสร้าง เพื่อรอพิสูจน์สาเหตุที่เกิดขึ้น หากจะต้องก่อสร้างต่อผู้รับเหมาจะต้องแก้ปัญหาเรื่องตัวค้ำยันก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง