เครือข่ายชุมชนท้องถิ่นลุ่มน้ำทาตอนบน เรียกร้องนายกฯ ทบทวนย้ายอดีตอธิบดีกรมป่าไม้

อาชญากรรม
12 ต.ค. 60
06:53
1,030
Logo Thai PBS
เครือข่ายชุมชนท้องถิ่นลุ่มน้ำทาตอนบน เรียกร้องนายกฯ ทบทวนย้ายอดีตอธิบดีกรมป่าไม้
เครือข่ายชุมชนท้องถิ่นลุ่มน้ำทาตอนบน จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนการย้ายอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนการจัดตั้งป่าชุมชน

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.2560) เครือข่ายชุมชนท้องถิ่นลุ่มน้ำทาตอนบนและตัวแทนผู้นำท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง ต.ทาเหนือ และ ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เข้าส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ออน เพื่อขอให้ทบทวนกรณีโยกย้าย นายชลธิศ สุรัสวดี อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายอนันต์ ดวงแก้วเรือน ประธานสถาบันพัฒนาทรัพยากรและเกษตรกรรมยั่งยืนแม่ทา เปิดเผยว่า การโยกย้ายอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ กระทบต่อแผนแม่บทการจัดตั้งป่าชุมชนในพื้นที่ ซึ่งร่วมขับเคลื่อนกันมาตลอด 2 ปี และอาจทำให้โครงการชะงักไปในที่สุด และจะส่งผลต่อการแก้ปัญหาที่ดินในเขตป่าตามแนวทางโครงการ คทช.ที่จังหวัดดำเนินการอยู่ โดยขอให้นายกรัฐมนตรี หรือส่วนที่เกี่ยวข้องทบทวนคำสั่งก่อนหน้านี้

ปัจจุบันพื้นที่ป่า 4 ตำบลใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีแผนจะผนวกป่าสงวนแห่งชาติ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ รวม 111,000 ไร่ ซึ่งจะกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ร่วมกับป่า และร่วมกันรักษากันเองมาโดยตลอด การขับเคลื่อนเพื่อจัดตั้งป่าชุมชน โดยมีกรมป่าไม้ร่วมผลักดันและสนับสนุน ทางเครือข่ายชุมชนท้องถิ่นลุ่มน้ำทาตอนบนเชื่อว่าเป็นแนวทางเดียวที่จะเป็นทางออกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้ดีที่สุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง