“กรมควบคุมโรค”เตือนเฝ้าระวัง 4 โรคช่วงน้ำท่วม

สังคม
12 ต.ค. 60
10:22
954
Logo Thai PBS
“กรมควบคุมโรค”เตือนเฝ้าระวัง 4 โรคช่วงน้ำท่วม
แพทย์เตือนประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดน้ำท่วมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนให้ระวัง 4 โรคที่มากับน้ำท่วม โดยเฉพาะอุจจาระร่วงมีผู้ป่วยกว่า 700,000 คน โรคตาแดง น้ำกัดเท้า รวมทั้งโรคติดเชื้ออื่นๆ แนะไม่ควรลงเล่นน้ำ หรือลุยน้ำเป็นเวลานาน

วันนี้ (12 ต.ค. 2560) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าประเทศไทยจะยังคงมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และหลายจังหวัดประสบปัญหาอุทกภัยอย่างหนัก โดยเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงน้ำท่วม เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคติดเชื้อ แมลงมีพิษหรือสัตว์กัดต่อย และไฟฟ้าดูด โดยเฉพาะโรคตาแดง โรคอุจจาระร่วง พบผู้ป่วยตั้งแต่ต้นปี 2560 จำนวน 85,018 คน

สาเหตุเกิดจากการสัมผัสคลุกคลีกับผู้ป่วยโรคตาแดง การใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย หรือน้ำสกปรกเข้าตา ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุตา มักมีอาการตาแดง เคืองตา น้ำตาไหล เจ็บตา ขี้ตามาก ตาบวม จะเป็นอยู่ประมาณ 5 -14 วัน

 

 

นอกจากนี้ ยังพบโรคอุจจาระร่วงปีนี้ (60) มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 773,751 คน และเสียชีวิต 1 คน โรคนี้เกิดจากการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ค้างคืน มีแมลงวันตอมหรือดื่มน้ำมีเชื้อโรคปนเปื้อนโดยผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้งต่อวัน หรือมากกว่า หรือถ่ายมีมูกหรือปนเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง อาเจียนบ่อย กินอาหารไม่ได้ กระหายน้ำกว่าปกติ มีไข้สูง การป้องกันทำได้โดยยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือโดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่สะอาด

 

 

ส่วนโรคน้ำกัดเท้า เกิดจากที่เท้าแช่อยู่ในน้ำที่สกปรกเป็นเวลานาน หรือมีความชื้นที่เท้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผิวหนังบริเวณซอกนิ้วเท้าแดง ขอบนูนเป็นวงกลมและคัน วิธีป้องกันคือ ควรหลีกเลี่ยงการเดินในที่ที่มีน้ำท่วมขัง หากจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ท และเช็ดเท้าให้แห้งทุกครั้งหลังขึ้นจากน้ำ หากผิวหนังเริ่มเปื่อยคัน หรือมีบาดแผล ให้รีบไปพบแพทย์ทันที  

 

 

สำหรับอันตรายที่เกิดจากแมลงมีพิษกัดต่อยช่วงน้ำท่วม เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ที่หนีน้ำท่วมเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านเรือน ป้องกันได้ง่ายๆ คือ ดูแลรักษาความสะอาดในบ้าน จัดบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่ควรวางของกองทิ้งใกล้บ้าน เพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยของสัตว์มีพิษต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง