พล.อ.บุญสร้าง ยืนยันปฏิรูปตำรวจคืบหน้า

การเมือง
12 ต.ค. 60
12:02
665
Logo Thai PBS
พล.อ.บุญสร้าง ยืนยันปฏิรูปตำรวจคืบหน้า
พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ยอมรับว่ากรรมการปฏิรูปยังคงเห็นต่างในแนวทางการปฏิรูปตำรวจ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปให้อัยการสูงสุดร่วมทีมสืบสวนสอบสวน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ปัญหาขัดแย้งกัน

วันนี้ (12 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมชุดปฏิรูปตำรวจ จะได้ข้อสรุปในโครงสร้างการเลือก หรือโมเดลการเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่สรุป โดยอ้างว่าจะนำไปถามความเห็นของประชาชนก่อน โดยกระบวนการนั้น คือให้ ผบ.ตร.คนเดิมเสนอชื่อผู้เหมาะสม ผ่านรูปแบบคณะกรรมการ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการตำรวจ หรือ ก.ตร. และนายกรัฐมนตรี

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปกรณีบำเหน็จความชอบของตำรวจประจำปี ตามที่คณะอนุกรรมการด้านการบริหารงานบุคคลเสนอแล้ว โดยให้เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาผ่านระบบคณะกรรมการ จากเดิมที่กระบวนการพิจารณาให้ความดีความชอบ จะเป็นอำนาจของ ผบ.ตร.เป็นหลัก ส่วนเรื่องการพิจารณาปรับขึ้นเงิน แม้ว่าจะมีคณะกรรมการพิจารณาในแต่ละระดับชั้น แต่ยังคงให้เป็นอำนาจของ ผบ.ตร.เป็นหลัก

ประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทำงานอย่างเต็มที่ แม้ว่าภาคประชาสังคมจะชี้ว่าล่าช้าและไม่มีความคืบหน้า และได้ทำหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายมีกรอบเวลา 6 เดือน ที่จะต้องแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง