ศุลกากรเร่งสรุปภาษีนำเข้ารถหรู ลดการเลี่ยงภาษี-สำแดงราคาเท็จ

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 60
12:51
1,071
Logo Thai PBS
ศุลกากรเร่งสรุปภาษีนำเข้ารถหรู ลดการเลี่ยงภาษี-สำแดงราคาเท็จ
กรมศุลกากร เร่งสรุปแนวทางปรับปรุงโครงสร้างภาษีนำเข้ารถยนต์ภายใน 1 เดือน ลดการหลบเลี่ยงภาษีและสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมเดินหน้าสอบรถหรู 300 คันที่กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจพบว่าเสียภาษีขาดไปกว่า 4,000 ล้านบาท

ตัวแทนสมาคมผู้นำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วน เรียกร้องให้กรมศุลกากรผ่อนผันให้ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณภาษีรถยนต์นำเข้าแบบเดิม ในช่วงรอยต่อจนกว่าจะส่งมอบสินค้าตามสัญญาเดิม เนื่องจากหากทำตามหลักเกณฑ์ใหม่จะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว

แต่นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ผู้นำเข้าบางส่วนสามารถดำเนินการตามเกณฑ์ใหม่ได้ มีเพียงผู้นำเข้าบางส่วนที่ขอผ่อนผัน แต่กรมฯ เห็นไม่ว่ายังไม่มีเหตุผลพอ และหลักเกณฑ์เก่ามีช่องโหว่ให้เกิดการหลบเลี่ยงภาษี และสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงหลายเท่าตัว สร้างความเสียหายแก่ภาครัฐ เฉพาะปีงบประมาณที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท

กรมฯ จึงจะเปิดรับฟังความเห็นผู้ประกอบการ ตัวแทนผู้นำเข้า และตัวแทนผู้ผลิตในประเทศ ประกอบผลการศึกษาการปรับสูตรการประเมินภาษีรถยนต์นำเข้า คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ขณะที่นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า การสำแดงราคานำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง ทุกๆ 1 บาท กระทบภาระงบประมาณรัฐประมาณ 3 บาท และยังพบว่าใบแจ้งหนี้ หรือ อินวอย ที่ผู้นำเข้าใช้สำแดงชำระอากรส่วนใหญ่ล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง