"พล.อ.ธนะศักดิ์" ตรวจอุปกรณ์ยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ

สังคม
12 ต.ค. 60
18:27
743
Logo Thai PBS
"พล.อ.ธนะศักดิ์" ตรวจอุปกรณ์ยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ
พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ตรวจความพร้อมของพื้นที่จัดสร้างพระเมรุมาศและการทดสอบความมั่นคงแข็งแรงของอุปกรณ์ในการเตรียมการยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

วันนี้ (12 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.00 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรวจความพร้อมของพื้นที่จัดสร้างพระเมรุมาศและการทดสอบความมั่นคงแข็งแรงของอุปกรณ์ในการเตรียมการยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตามที่กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 

 

ในการนี้ กองกิจการในพระองค์ฯ ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงรับเชิญเสด็จฯ ไปในการนี้ ในวันพุธที่ 18 ต.ค.2560 ฤกษ์ระหว่างเวลา 17.19-21.30 น. กรมศิลปากรจึงได้ทำการซักซ้อมและทดสอบความมั่นคงแข็งแรงของอุปกรณ์ต่างๆ ในการยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ

 

 

ทั้งนี้ พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ปักยอดพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีขนาดความกว้าง 1.20 เมตร สูง 5.10 เมตร พระนพปฎลมหาเศวตฉัตรเป็นฉัตรขาว 9 ชั้น แต่ละชั้นของฉัตรมีระบายขลิบทองแผ่ลวด 3 ชั้น ชั้นล่างสุดห้อยอุบะจำปาทอง ปลียอดฉัตรเป็นทรงองค์ระฆังต่อด้วยบัวกลุ่ม ปลียอดฉัตรทำด้วยทองเหลืองกลึงปิดทอง พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ถือเป็นฉัตรสำหรับพระมหากษัตริย์ที่ทรงรับพระบรมราชาภิเษกตามโบราณขัตติยราชประเพณีแล้ว ฉัตร เป็นเครื่องสูง มีรูปร่างคล้ายร่มที่ซ้อนกันขึ้นไปเป็นชั้นๆ โดยชั้นบนมีขนาดเล็กกว่าชั้นล่าง เป็นเครื่องสูงที่ใช้ทั้งสำหรับแขวน ปัก ตั้ง หรือเชิญเข้ากระบวนแห่เป็นเกียรติยศ มีหลักฐานว่าไทยเราใช้ฉัตรเป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศสำหรับพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่สมัยอยุธยา รัชกาลสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง