กรมอุตุฯ ประกาศพายุ “ขนุน” ยังไม่กระทบไทย 1-2 วันนี้

ภัยพิบัติ
13 ต.ค. 60
12:36
6,570
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ประกาศพายุ “ขนุน” ยังไม่กระทบไทย 1-2 วันนี้
พายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนขนุนแล้ว คาดจะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไหหลำและประเทศเวียดนามตอนบน โดยยังไม่มีผลกระทบประเทศไทยในระยะ 1-2 วันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง พายุ “ขนุน” (KHANUN) พายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ขนุน” แล้ว วันนี้ (13 ต.ค.60) เวลา 10.00 น. ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลาง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.4 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบน

ในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค.60 พายุจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทั้งนี้ เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน โดยพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยในระยะ 1-2 วันนี้

อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนี่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง