ขสมก.ยืนยันประมูลรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกโปร่งใส กำชับเอกชนส่งมอบ 489 คัน ส.ค.นี้

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 58
12:48
195
Logo Thai PBS
ขสมก.ยืนยันประมูลรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกโปร่งใส กำชับเอกชนส่งมอบ 489 คัน ส.ค.นี้

คณะกรรมการ ขสมก. เห็นชอบเดินหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรก 489 คัน โดยยืนยันว่าบริษัทที่ชนะการประมูลมีความโปร่งใส และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี

วันนี้ (12 มิ.ย.2558) พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ในฐานะประธานบอร์ด ขสมก.ระบุว่าจะเดินหน้าซื้อรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกจำนวน 489 คัน จาก 3,183 คัน และให้ ขสมก.ทำสัญญาซื้อและสัญญาเหมาซ่อมกับบริษัทร่วมค้าเจวีซีซี ผู้ชนะการประมูลให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้การส่งมอบรถทันกรอบเวลาที่วางไว้ภายในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ยืนยันว่าการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีมีความโปร่งใส เนื่องจากที่ผ่านมามีการตรวจสอบความโปร่งใสองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นและตัวแทนจากสมาคมผู้พิการ รวมถึงการดำเนินการก็อยู่ภายใต้กรอบคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ขณะที่ราคาของผู้ชนะการประมูลอยู่ที่ 3,500,000 บาท ต่อคัน ต่ำกว่าราคากลางเดิมที่ตั้งไว้ 4,500,000 บาท ต่อคัน ทำให้สามารถประหยัดงบประมาณไปได้กว่า 480 ล้านบาท ผู้ชนะประมูลต้องส่งมอบรถให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 90 วัน ซึ่งรถล็อตแรก 50 คัน จะส่งมอบได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะที่นายเค่อ นั่ว หลิน ประธานกรรมการบริษัท เบสริน กรุ๊ป ตั้งข้อสังเกตความไม่โปร่งใสในการประมูลรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรก โดยเฉพาะในขั้นตอนการเจรจาต่อรองค่าซ่อมบำรุงรถในปีที่ 6-10 ว่า ขสมก.ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เสนอราคาอีกรายเข้าร่วมเจรจาต่อรอง หลังจากนี้บริษัทจะตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติจะส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกระบวนการยุติธรรมพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง