สถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศร่วมจัดพิธีบำเพ็ญกุศล

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 60
20:00
763
Logo Thai PBS
 สถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศร่วมจัดพิธีบำเพ็ญกุศล
สถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศร่วมจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีข้าราชการและชาวไทยเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (13 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง จัดพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเอกอัครราชทูตได้นำข้าราชการไทยพร้อมด้วยคู่สมรสและชาวไทยในเมียนมามากกว่า 60 คน ร่วมถวายสักการะและอธิษฐานจิตเป็นเวลา 89 วินาที เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ขณะที่นายธงชัย ชาสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสิงคโปร์ ทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยในสิงคโปร์ โดยมีข้าราชการและชุมชนไทยในสาธารณรัฐสิงคโปร์ เข้าร่วมงานประมาณ 100 คน รวมถึงได้นิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจ้าอาวาสจากวัดต่างๆ ในสิงคโปร์ จำนวน 10 รูป มาประกอบพิธีทางศาสนา ประกอบด้วยการเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าไตร เครื่องไทยธรรม และภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา และคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา จัดพิธีทำบุญตักบาตรและบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศล ที่วัดพุทธเมตตา ในกรุงจาการ์ตา โดยมี น.ส.นิธิวดี มานิตกุล อุปทูต เป็นประธานในพิธีและมีข้าราชการ ภาคเอกชนไทย และชาวไทยในอินโดนีเซีย รวมทั้งชาวพุทธอินโดนีเซียเข้าร่วมประมาณ 50 คน

เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ซึ่งจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยมีนายธนาธิป อุปัติศฤงค์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา เป็นประธาน พร้อมด้วยข้าราชการและชาวไทยที่พำนักและทำงานในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์และสาธารณรัฐปาเลาเข้าร่วม โดยผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และจุดเทียนแสดงความอาลัย พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 9 นาที

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น นายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ณ วัดปากน้ำญี่ปุ่น โดยมีข้าราชการไทยพร้อมคู่สมรสและชาวไทยในญี่ปุ่นเข้าร่วม เพื่อแสดงความอาลัย ความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง