"สิงห์บุรี" อ่วมน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ เฝ้าระวังไม่ให้คันดินกั้นน้ำขาดอีกครั้ง

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 60
20:30
6,251
Logo Thai PBS
"สิงห์บุรี" อ่วมน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ เฝ้าระวังไม่ให้คันดินกั้นน้ำขาดอีกครั้ง
สิงห์บุรีคือจังหวัดแรกที่ต้องรับน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ส่งผลให้ขณะนี้มี 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ต้องคอยเฝ้าระวังไม่ให้คันดินกั้นน้ำขาดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ

​วันนี้ (14 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหลืออีกประมาณ 80 เซนติเมตรเท่านั้นที่ระดับน้ำจะท่วม จ.สิงห์บุรี เท่ากับปี 2554 แม้ขณะนี้น้ำจะจ่อทะลักข้ามคันบิ๊กแบ็กที่กั้นว่างชุมชน ต.บางมัญ กับเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี แต่จากการประเมินสถานการณ์น้ำของ จ.สิงห์บุรี คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวไปประมาณ 1 สัปดาห์

นายศิริชัย ศรีเหนี่ยง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอีก 25 เซนติเมตร ทำให้คันดินขาด แต่สุดความสามารถของเทศบาลเมืองสิงห์บุรีที่จะต้านทานแรงน้ำไว้ได้ จึงต้องปล่อยให้น้ำท่วมชุมชนริมน้ำทั้ง ต.บางกระบือ และ ต.บางมัญ จำนวน 600 หลังคาเรือน โดยมวลน้ำปีนี้ไม่ได้มากเหมือนปี 2554 โดยปี 2554 มีน้ำไหลผ่านเทศบาลเมืองสิงห์บุรีอยู่ที่ 3,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ปีนี้ไหลผ่านเพียง 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่น้ำจะท่วมเหมือนปี 2554 เหมือนที่ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่ากรมชลประทานไม่ได้ระบายน้ำมาเกินไปหรือไม่

ด้านนายพยูน แหลมแก้ว ชาวบ้าน ต.บางกระบือ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า เชื่อว่าน่าจะมีการระบายน้ำมากกว่าที่ระบุไว้ เพราะถ้าเป็นทุกปี คันดินกั้นน้ำสามารถต้านทานแรงน้ำ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีได้ แต่ปีนี้คันดินกั้นน้ำที่ชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นมากลับขาดถึง 2 วันติดต่อกัน

ขณะที่กรมชลประทานยืนยันว่าไม่ได้มีการระบายน้ำมามากกว่าที่ระดับควบคุม แต่สาเหตุที่แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับที่สูงและยังไม่ทรงตัว เนื่องจากว่ายังมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง ขณะเดียวกัน แม่น้ำแม่วงก์และแม่น้ำสะแกกรังไหลมาสมทบ ทำให้ระดับน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ถึง จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีน้ำเพิ่มขึ้นไม่เกิน 50 เซนติเมตรเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง