ฝนตกหนักทำดินสไลด์บนทางขึ้นดอยสุเทพ

ภัยพิบัติ
15 ต.ค. 60
13:38
364
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักทำดินสไลด์บนทางขึ้นดอยสุเทพ
ฝนที่ตกสะสมทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน่านในภาคเหนือตอนล่าง ยังมีระดับน้ำสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนักทำให้เกิดดินสไลด์และต้นไม้โค่นล้มหลายจุดบริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ

เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ต.ค.2560) ฝนตกหนักใน จ.เชียงใหม่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและต้นไม้โค่นล้มหลายต้น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตักดินและตัดต้นไม้ที่โค่นล้มกีดขวางเส้นทางหลายจุดบนถนนศรีวิชัย เส้นทางขึ้นสู่ดอยสุเทพ พร้อมแจ้งผู้ที่อยู่ใกล้ทางน้ำและพื้นที่เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

เช่นเดียวกับบ้านแม่เหียะ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ น้ำป่าจากลำห้วยแม่เหียะ ไหลล้นเข้าท่วมเส้นทางขึ้นสู่ดอยคำ-บ้านปง จนรถไม่สามารถสัญจรได้ เทศบาลเมืองแม่เหียะแจ้งเตือนประชาชนเร่งเก็บของหนีน้ำและให้ใช้เส้นทางอย่างระมัคระวัง

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครสวรรค์ นำหินคลุกเสริมบนถนนเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 60 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนเดชาติวงศ์ ชุมชนวัดเขา และชุมชนเทวดาสร้าง หลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ จ.พิจิตร ล่าสุดน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์และน้ำฝนที่ตกสะสมไหลรอการระบายลงแม่น้ำน่าน ได้เอ่อเข้าท่วมหมู่บ้านน้ำโจนใต้ ต.งิ้วราย อ.ตะพานหิน กว่า 20 หลัง บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร

ส่วนสถานการณ์หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนกว่า 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ในซอยรัตนาธิเบศร์ อ.เมืองนนทบุรี และชุมชนวัดกุฎีทอง อ.พระนครศรีอยุธยา ประชาชนต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ไม่ต่างกับสถานการณ์ใน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ที่ต้องเร่งเสริมแนวพนังกั้นน้ำทางด้านทิศใต้ หมู่ที่ 8 บ้านบางกะปิ ต.อินทร์บุรี สูงขึ้นอีกประมาณ 2 เมตร หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่แล้วเพิ่มสูงขึ้นอีก

ส่วนสถานการณ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านช่วยกันนำเต็นท์มาติดตั้งบริเวณทางเข้าวัดบ้านพรมนิมิตร ต.โคกสี อ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้พระสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนา หลังวัดถูกน้ำจากลำน้ำพองเอ่อล้นไหลเข้าท่วม ซึ่งเป็นผลจากการระบายน้ำเพิ่มของเขื่อนอุบลรัตน์

เช่นเดียวกับชาวบ้านทุ่งนาเรา ต.เกิ้ง อ.เมืองมหาสารคาม ที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยต้องเก็บสิ่งของไว้บนที่สูงและเตรียมอพยพออกจากพื้นที่ หลังน้ำจากแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนผู้ที่อยู่ติดลำน้ำชี ตั้งแต่ อ.เมือง, อ.เชียงยืน, อ.โกสุมพิสัย และ อ.กันทรวิชัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่น้ำจากแม่น้ำมูลที่เอ่อล้นไหลเข้าท่วมโรงเรียนกุลโน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ประกอบกับ อ.พิมาย เป็นจุดรับน้ำจากหลายพื้นที่ก่อนจะไหลลงแม่น้ำมูลและเป็นที่ลุ่มต่ำ ทำให้น้ำเริ่มเอ่อล้นไหลเข้าท่วมเขตเทศบาล โดยเฉพาะพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงเกือบครึ่งเมตรแล้วในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง