"4 รัฐวิสาหกิจ" ให้บริการประชาชน เดินทางร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 60
14:18
424
Logo Thai PBS
"4 รัฐวิสาหกิจ" ให้บริการประชาชน เดินทางร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
4 รัฐวิสาหกิจ ร่วมให้บริการประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (16 ต.ค.2560) ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางจำนวนมาก หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 4 แห่ง ร่วมมืออำนายความสะดวกประชาชนร่วมงานพระราชพิธี

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ปตท.ได้จัดโครงการ รวมพลัง รวมใจ ให้บริการฟรี โดยมอบน้ำมันเชื้อเพลิงให้ 3 หน่วยงาน เพื่อใช้ในการขนส่งประชาชน ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) , และ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เพื่อใช้ในการขนส่งประชาชนตั้งแต่วันที่ 22 - 31 ต.ค.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การรถไฟฯ ได้เตรียมความพร้อมการเดินทางของประชาชน ในวันที่ 22 - 31 ต.ค. ด้วยการเพิ่มขบวนรถเร็วพิเศษช่วยการเดินทางชั้น 3 รับส่งจากต่างจังหวัด - กรุงเทพ จากสถานีเชียงใหม่ อุบลราชธานี หนองคายและหาดใหญ่ จำนวน 4 ขบวนต่อวัน ขบวนดีเซลรางจากเขตปริมณฑล - กรุงเทพ จากสถานีอยุธยา นครปฐม ฉะเชิงเทรา จำนวน 28 ขบวนต่อวัน และยังได้พ่วงรถตู้โดยสารเพิ่มไปกับขบวนรถด่วนและรถเร็วที่มีการเดินรถประจำอีก 244 ขบวน สามารถรองรับประชาชนได้วันละ 120,000 คน

 

 

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ขสมก.จัดรถอำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าร่วมพระราชพิธี วันละ 800 - 900 คัน สามารถรองรับประชาชนได้มากกว่าวันละ 400,000 คน ซึ่งในวันที่ 23 - 31 ต.ค. ขสมก.ได้ปรับแผนการเดินรถทั้งหมดโดยจะเพิ่มอีกเท่าตัวและรถชัตเติลบัสเพิ่มเป็น 21 เส้นทาง ครอบคลุมเส้นทางกรุงเทพและปริมณฑล ส่วนวันที่ 26 จะจัดเดินรถตลอด 24 ชั่วโมง เพราะคาดว่า จะมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากการทางและโทลเวย์ให้ใช้ทางด่วนฟรี

ด้านนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่ง จำกัด กล่าวว่า บขส.จะนำน้ำมันเชื้อเพลิงจาก ปตท.สนับสนุนเป็นส่วนลดค่าโดยสารจากราคาปกติร้อยละ 20 ตั้งแต่วันที่ 25 - 29 ต.ค.สำหรับรถโดยสาร บขส.ทุกเส้นทาง ที่มีระยะทางเกิน 300 กิโลเมตร ยกเว้นเส้นทางกรุงเทพ-สระบุรี และกรุงเทพ-พระนครศรีอยุธยา จะลดราคาเฉพาะวันที่ 26 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกันยังจัดชัตเติลบัสฟรีให้บริการจากสถานีขนส่งจตุจักร -บีทีเอส หมอชิต เวลา 06.00 - 20.00 น. จนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ นอกจากนี้ยังจัดพื้นที่จอดรถบริการสำหรับรถโดยสารที่นำประชาชนเดินทางมาเป็นหมู่คณะ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพสายใต้ ปิ่นเกล้า และบริเวณใต้ทางด่วนสถานีกรุงเทพ จตุจักร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง