"นายกรัฐมนตรี" ถกด่วนวิกฤตน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
16 ต.ค. 60
16:40
3,508
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ถกด่วนวิกฤตน้ำท่วม
พล.อ.ประยุทธ์ เรียกประชุม 2 รัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรฯ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมอธิบดีกรมชลประทาน เข้าหารือวงเล็กเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ขณะที่กทม.ยังสั่งรับมือฝนตกถึง 20 ต.ค.นี้

วันนี้ (16 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญพล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองปลัด ทส. ทั้งนี้เป็นการหารือวงเล็กเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการระบายน้ำ การผันน้ำตะวันตก-ตะวันออก เส้นทางใหม่ระบายน้ำลงอ่าวไทย รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยขณะนี้

ด้านนายสมเกียรติ  กล่าวว่า จากการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำการบริหารจัดการน้ำ เร่งให้ข้อมูลสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน ตลอดจนดูแลผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้ยังขอให้กรมชลประทาน เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จัดลำดับความสำคัญในโครงการทำคลองระบายน้ำสายตะวันออก เพื่อให้ขับเคลื่อนตามแผนงานที่วางไว้

นายสมเกียรติ บอกว่า ส่วนการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระยา โดยการระบายน้ำผ่านเขื่อนพระรามหก ยังอยู่ในปริมาณ 530 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นการตัดยอดน้ำออกทางฝั่งตะวันออก เพื่อไม่ให้ปริมาณลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยาทีกำลังมีทะเลหนุนสูงสุดช่วงวันนี้ถึง 17 ต.ค.นี้

 

กทม.เตรียมสำรวจคลองระบายน้ำ

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในพื้นที่ กทม.หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงวันที่ 20 ต.ค.นี้ ประกอบกับฝนตกหนักทำน้ำท่วม 55 จุด เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา และสำนักการระ บายน้ำ กทม.เร่งพร่องน้ำออกจากคลองทั่วกรุงเทพฯ 1,682 คลอง ความยาวประมาณ 2,600 กิโล เมตร ตอนนี้ทุกคลองอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ ยกเว้นคลองเปรมประชากร ที่ยังไม่สามารถพร่องน้ำตามเป้า เนื่องจากแนวคลองมีระยะยาวมาก 

ผู้ว่ากทม.บอกอีกว่า นอกจากนี้มีแนวคิดให้สำรวจท่อระบายน้ำทั่วกรุงเทพฯ ที่มีความยาวกว่า 6,000 กิโลเมตร โดยเฉพาะท่อเก่าที่มีความกว้าง 60-70 เซนติเมตร เพื่อขยายท่อให้กว้างขึ้น โดยจะร่วมกับการประปานครหลวง  และการไฟฟ้านครหลวง ดำเนินการไปพร้อมกัน เพื่อลดปัญหาขุดซ้ำซาก

 

 

แต่ยังยืนยันว่าอุโมงค์ระบายน้ำของ กทม.ทั้ง 8 แห่ง สามารถใช้งานได้ทุกแห่ง แต่ทำงานได้ไม่เต็มที่ เช่น บ่อสูบบางส่วนของอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ  และทาง กทม.ได้พยายามแก้ไขปัญหาแล้ว ซึ่งยังต้องเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม.2 ตลอด 24 ชั่วโมง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง