กรมการแพทย์ แนะ 4 หลักปฏิบัติ วันเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

สังคม
16 ต.ค. 60
17:01
1,765
Logo Thai PBS
กรมการแพทย์ แนะ 4 หลักปฏิบัติ วันเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
แพทย์เตือนประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ควรดูแลร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ มีโรคประจำตัวควรพกยาและเขียน ชื่อ-สกุลของญาติติดตัว ศึกษาเส้นทาง พกอุปกรณ์ป้องกันแดด ฝน และพกขนมติดตัว

วันนี้ (16 ต.ค.2560) นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ มีคำแนะนำสำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนี้

1.ก่อนออกเดินทาง ควรศึกษาเส้นทางจราจรและเส้นทางเดินรถให้ละเอียด ทั้งขาไปและขากลับ

2. สำหรับผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นโรคประจำตัวอยู่ ให้ทานยาและอาหารตามเวลา ต้องพกยาและมีรายชื่อยาติดตัวตลอดเวลา ซึ่งอาจใช้วิธีจดหรือถ่ายรูปซองยาไว้ที่โทรศัพท์มือถือ

3.กรณีที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ควรเขียน ชื่อ-สกุล หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่ติดต่อได้ ระบุโรคที่เป็น โรงพยาบาลรักษาเป็นประจำ ประวัติการแพ้ยา พกในกระเป๋าสตางค์หรือที่ค้นง่าย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการรักษาหากเกิดภาวะฉุกเฉิน

4.ก่อนวันเดินทาง ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และดื่มน้ำเยอะๆ ในขณะที่รอ อาจพกขนม น้ำดื่ม ร่ม หมวก ยาดม ติดตัวไว้ด้วย

นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวเน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญคือเมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น แน่นหน้าอก หายใจติดขัด หอบเหนื่อย วิงเวียนหน้ามืด ใจสั่น คล้ายจะเป็นลมเกิดขึ้น ให้เข้าพบแพทย์ตามจุดที่ให้บริการทันที ซึ่งจะมีแพทย์ประจำอยู่ตามจุดต่างๆ และพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หากร่างกายไม่พร้อม สุขภาพไม่แข็งแรง ควรรับชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทางโทรทัศน์

สำหรับการเตรียมความพร้อม ด้านการแพทย์และสาธารณสุข งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วน จัดหน่วยแพทย์ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ดูแลประชาชน ทั้งโรงพยาบาลหน่วยงานภาครัฐ เอกชน อาสาสมัคร อาทิ กรุงเทพมหานคร

กรมการแพทย์ 3 เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองแพทย์หลวง สำนักพระราชวัง โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย เหล่าทัพ กทม. กระทรวงสาธารณสุข แพทยสภา สภากาชาดไทย มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ฯลฯ เพื่อให้บริการ ทั้งภาวะปกติและเหตุฉุกเฉิน โดยจะมีการจัดบริการหน่วยรักษาพยาบาล บริเวณรอบมณฑลพิธี ประจำพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มดอกไม้จันทน์ เพื่อให้การดูแลผู้ที่มาร่วมงานพระราชพิธีได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง