ทางเดินอัจฉริยะ ผลิตไฟฟ้าจากการเดินในเยอรมนี

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 60
07:04
801
Logo Thai PBS
ทางเดินอัจฉริยะ ผลิตไฟฟ้าจากการเดินในเยอรมนี
เยอรมนีเปิดตัวทางเดินอัจฉริยะเปลี่ยนความเคลื่อนไหวจากการเดินเป็นพลังงานผลิตกระแสไฟฟ้า หล่อเลี้ยงหลอดไฟหลากสีกว่า 100 ดวง สร้างสีสันในงานเทศกาลแห่งแสงไฟประจำปี

ถนนในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ถูกเปลี่ยนโฉมเป็นทางเดินอัจฉริยะสีสันสดใส ขนาด 26 ตารางเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลแห่งแสงไฟประจำปี สำหรับความอัจฉริยะที่ว่านั้น อยู่ที่พื้นของถนนซึ่งใช้พลังงานจากการก้าวเดินของคนบนทางเดินในการเปิดหลอดไฟสีสันต่างๆ กลายเป็นการแสดงแสงสีแบบอินเตอร์แอกทีฟ โดยใต้พื้นทางเดินมีการฝังแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับผลิตพลังงาน เปลี่ยนความเคลื่อนไหวเป็นกระแสไฟฟ้าไปหล่อเลี้ยงหลอดไฟหลากสีจำนวน 176 หลอดบนทางเดิน

ยิ่งมีการเดินมากเท่าไรพลังงานไฟฟ้าก็จะมากขึ้นเท่านั้น เห็นได้จากจำนวนหลอดไฟที่สว่างขึ้นตามการเคลื่อนไหว ซึ่งทางเดินอัจฉริยะนี้ใช้พลังงานที่ผลิตได้จากการเดินของผู้เข้าชมเท่านั้น โดยไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบไฟพื้นฐานแต่อย่างใด

สำหรับ เทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัทไอทีและเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก โดยผู้ผลิตคาดหวังว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อยอดไปใช้ตามเมืองต่างๆ เพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากความเคลื่อนไหวของคนเดินถนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง