ขอนแก่นตั้งศูนย์อพยพ หลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม

ภัยพิบัติ
17 ต.ค. 60
07:26
3,307
Logo Thai PBS
ขอนแก่นตั้งศูนย์อพยพ หลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม
ฝ่ายปกครองอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น เตรียมตั้งศูนย์อพยพ หลังเขื่อนอุบลรัตน์เตรียมเพิ่มการระบายน้ำ เป็นวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ชาวบ้านริมน้ำได้รับผลกระทบ ขณะที่ลำน้ำชี จ.ชัยภูมิ ไหลทะลักเข้าพื้นที่ทางการเกษตรและถนนสายหลักเสียหาย

วันนี้ (17 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนังดินกั้นลำน้ำชี เขตพื้นที่ ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำชีกัดเซาะพังทลายยาว 200 เมตร ทำให้น้ำหลากทะลักเข้าท่วมรอยต่อ อ.เนินสง่า และไหลเข้าท่วมไร่นา บ้านเรือนประชาชน วัดและสำนักสงฆ์ ที่บ้านท่าหว้า บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ และขยายวงกว้างเพิ่มอีก

ล่าสุด ลำน้ำชีกัดเซาะเส้นทางหลักหมู่บ้านเชื่อมต่อเพื่อออกถนนหลวงสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ส่งผลทำให้ถนนดังกล่าวทรุดตัว โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักของชาวบ้าน 10 หมู่บ้าน ในการคมนาคมสัญจรเพื่อเข้าตัวเมืองชัยภูมิ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนกว่า 1,000 ครัวเรือน

ขณะที่นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ แจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ริมลำน้ำชี ให้เฝ้าติดตามการแจ้งข่าวสารจากทางจังหวัด หรือหอกระจายข่าวจากทางหมู่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านทหารมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น เร่งช่วยกันรื้อถอนหลังคาบ้านบางส่วนของนางเข็ม สิงพันธุ์ ชาวบ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากพื้นที่บ้านที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำพองถูกน้ำกัดเซาะดิน ทำให้บ้านบางส่วนพังเสียหาย จึงจำเป็นต้องรื้อถอนเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์เตรียมเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง 14 ล้านลูกบาศก์เมตร และไหลเชี่ยวมากขึ้น

การเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ 9 ตำบลของ อ.น้ำพอง โดยเฉพาะบ้านท่ากระเสริม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดริมฝั่งลำน้ำพอง ระดับน้ำไหลเข้าท่วมสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ทำให้นาข้าวได้รับความเสียหาย 20,000 ไร่ บ้านเรือนเสียหายกว่า 1,300 หลังคาเรือน ขณะนี้ทางอำเภอเตรียมตั้งศูนย์อพยพบริเวณที่ว่าการอำเภอ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะไม่ขยายไปยังพื้นที่อื่นเพิ่มเติม เนื่องจากสามารถระบายน้ำได้ เชื่อไม่หนักเท่ากับเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง