เตรียมปรับแผนช่วยเหลือ ช้างป่าตกคลอง จ.พิษณุโลก

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 60
06:36
696
Logo Thai PBS
เตรียมปรับแผนช่วยเหลือ ช้างป่าตกคลอง จ.พิษณุโลก
จนท.เตรียมปรับแผนช่วยเหลือช้างป่าที่ถูกน้ำป่าพัดตกลงไปในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังพยายามช่วยเหลือหลายชั่วโมงแต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

ช้างป่าอายุประมาณ 10 ปี ที่ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ พัดตกลำคลองชมพู ใน ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ยังคงอยู่ในสภาพที่อิดโรยและพยายามจะขึ้นตลิ่ง ใกล้บริเวณที่มีการนำเครื่องจักรเข้าปรับพื้นที่เพื่อให้มันเดินขึ้นมาจากคลองเองได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงและสัตวแพทย์คลินิกช่วยเหลือสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ขอความร่วมมือชาวบ้านให้ถอยห่างออกจากช้างป่าตัวนี้ไปให้มากที่สุดเพราะการช่วยเหลือตลอดทั้งวัน ช้างมีอาการตื่นกลัวเพราะมันเป็นสัตว์ป่า สามารถรับกลิ่นได้ดี โดยเฉพาะพฤติกรรมของมันที่ชูงวงขึ้นมาดมกลิ่นรอบตัวอยู่ตลอดเวลา

น.ส.ดุสิตา ชินเจริญดี นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำสำนักบริหารและอนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก เปิดเผยถึงแผนที่จะช่วยเหลือช้างป่าตัวนี้ขึ้นมาจากคลองว่า จะใช้เสียงกระตุ้นให้มันพยายามขึ้นมาจากน้ำอีกครั้งในช่วงที่ไม่มีคนอยู่ใกล้มันแล้ว แต่หากไม่สำเร็จก็จะนำเอาตาข่ายขนาดใหญ่มาช่วยดึงช้างขึ้นมาจากน้ำในเช้าวันนี้ (18 ต.ค.)

นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำสำนักบริหารและอนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก ย้ำว่า หากชาวบ้านพบเจอสัตว์ป่าทุกชนิดอีก ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทราบและควรอยู่ให้ห่างจากสัตว์ป่าเพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ รวมถึงยังเป็นการรบกวนสัตว์ป่า จนเป็นสาเหตุทำให้มันได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง