ทีมสัตวแพทย์ช่วยพยุงช้างป่าลุกขึ้นยืนได้ - ยังติดตามอาการใกล้ชิด

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 60
07:21
858
Logo Thai PBS
ทีมสัตวแพทย์ช่วยพยุงช้างป่าลุกขึ้นยืนได้ - ยังติดตามอาการใกล้ชิด
สัตวแพทย์เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 และชาวบ้านตำบลชมพู อ.เนินมะปราง ช่วยเหลือช้างป่าที่ตกคลองชมพูลุกขึ้นยืนได้แล้ว หลังพบถูกน้ำป่าซัดลอยน้ำมาเมื่อเช้าวันที่ 17 ต.ค.

วานนี้ (18 ต.ค.2560) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ใช้รถแบคโฮลากช้างป่าพลายชมพู ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งชื่อให้เพราะถูกน้ำป่าพัดตกลำคลองชมพู ใน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงสามารถนำช้างพลายชมพูขึ้นจากน้ำมาอยู่ที่ริมตลิ่งที่มีการขุดเป็นทางลาดได้ ท่ามกลางฝนที่ตกต่อเนื่อง

 

 

เบื้องต้นสัตวแพทย์ต้องให้สารน้ำและวิตามินมากกว่า 12 ขวด แก่ช้างพลายชมพูและหลังจากเวลาผ่านไป พบว่า ช้างพลายชมพูมีอาการดีขึ้นและพยายามลุกขึ้นเองหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ โดยในช่วงเย็นวานนี้ (18 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮพยุงช้างพลายชมพูลุกขึ้นยืนแต่การดำเนินการค่อนข้างยากลำบากเนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและช้างพลายชมพูเป็นช้างป่า มีความดุร้าย อาจทำอันตรายต่อผู้ที่อยู่ใกล้เคียงได้ กระทั่งเวลา 18.40 น. จึงสามารถยกช้างพลายชมพูขึ้นยืนได้สำเร็จ

 

  

นายสัตวแพทย์ทวีโชค อังควานิช และ สพ.ญ.วรางคณา ลังการ์พินธุ์ สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เผยว่า ช้างพลายชมพูมีอาการไข้สูงซึ่งถือว่าผิดปกติและจากการสังเกตเบื้องต้นพบว่า ขาหลังขวาช่วงเหนือเข่าขึ้นไปมีอาการบวมผิดปกติ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าอาการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด รวมถึงยังไม่สามารถรักษาอาการบาดเจ็บดังกล่าวได้ ต้องนำไปตรวจที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง