เตรียมดามเฝือก“ช้างป่า”ตกคลอง-ขาหลังบาดเจ็บก่อนย้ายไปรพ.ช้าง

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 60
09:09
789
Logo Thai PBS
เตรียมดามเฝือก“ช้างป่า”ตกคลอง-ขาหลังบาดเจ็บก่อนย้ายไปรพ.ช้าง
กรมอุทยาน สถาบันคชบาล เตรียมย้ายช้างป่าตกคลองชมพู จ.พิษณุโลก ไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง พบ ขาหลัง 2 ข้างบาดเจ็บต้องเข้าเฝือกก่อน ยืนยันทีมเจ้าหน้าที่ต้องรอดูประเมินอาการก่อนจะเคลื่อนย้าย หลังจากขึ้นจากน้ำ ติงสื่อเขียนข่าวโจมตี

วันนี้ (19 ต.ค.2560) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าขณะนี้อาการของช้างพัง ตัวเมีย ที่ตกคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และสามารถนำขึ้นมาจากคลองตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้(18 ต.ค.) แต่เนื่องจากช้างมีสภาพอ่อนเพลีย บอบช้ำ ทีมสัตวแพทย์ได้รอประเมินอาการอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งช้างเริ่มฟิ้นตัวและพยุงตัวลุกขึ้นได้ในช่วงค่ำ และจนถึงตอนนี้น.ส.กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยาน ทีมสัตวแพทย์จากสถาบันคชบาล และสำนักพระราชวัง อยู่ระหว่างการประเมินอาการของช้างป่าตัวนี้ เพื่อวางแผนขนย้ายช้างไปยังโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ บอกว่า การขนย้ายช้างป่าไปรักษาต่อ ไม่ใช่กรมอุทยานรอเวลา แต่ต้องประเมินอาการของช้าง ที่นำขึ้นจากน้ำอยู่หลายชั่วโมง ตรวจดูอาการอย่างละเอียด และพบว่าช้างมีอาการบาดเจ็บที่ขา การเคลื่อนย้ายช้าง ถึงจะมีขั้นตอนการเซ็นอนุมัติอนุญาต แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก

 

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

พบมีอาการขาหลัง 2 ข้างบาดเจ็บ

หลักการต้องรอดูความปลอดภัยของสัตว์ป่า ความพร้อมทุกอย่าง ก่อนขนย้ายออกไปรักษาต่อ การที่สื่อมวลชนบางสำนัก ติงประเด็นนี้ขอให้นึกถึงหลักการรักษาของสัตวแพทย์ หรือหลักการเดียวกับการรักษาคนว่าถ้าคนป่วยเพิ่งฟื้นขึ้นมาคงจะไม่มีใครพาไปไหนทันที แต่ต้องมีกระบวนการประเมินว่าจะปลอดภัยหรือไม่อย่างไร เรื่องนี้ยอมรับว่าทำให้ทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ที่ทำงานหนักทำให้เสียกำลังใจ

นอกจากนี้นายปิ่นสักก์ บอกว่า ได้รับทราบข้อมูลจากนายสัตวแพทย์ทวีโชค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ซึ่งเฝ้าดูอาการของช้างตลอดคืนที่ผ่านมา พบว่าช้างมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลัง 2 ข้างไม่สามารถพยุงตัวเองให้ยืนขึ้นได้ เบื้องต้นก่อนการเคลื่อนย้ายช้างไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลช้างขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง สัตวแพทย์ต้องดามขาทั้ง 2 ข้างเพื่อความปลอดภัยก่อนการขนย้าย รวมทั้งเตรียมความพร้อมเรื่องรถขนขนาดใหญ่ โดยทีมสัตวแพทย์จะประชุมในช่วงสายวันนี้เพื่อทำแผนย้ายช้างป่า

สำหรับช้างป่าตัวนี้ ถูกน้ำป่าพัดมาจากป่าจนตกลงไปในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ของวันที่ 17 ต.ค.ทีผ่านมา โดยมีทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ และ ชาวบ้าน พยายามจะช่วยเหลือแต่ไม่สามารถนำขึ้นมาบนฝั่งได้ต้องใช้เวลานานกว่า 26 ชั่วโมงจนนำขึ้นจากน้ำได้ในเวลา 13.30 น.วานนี้

 

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง