เร่งซ่อมคันดินสระเก็บน้ำหนองโสน จ.ลพบุรี

ภูมิภาค
19 ต.ค. 60
11:34
529
Logo Thai PBS
เร่งซ่อมคันดินสระเก็บน้ำหนองโสน จ.ลพบุรี
เหตุคันดินของสระเก็บน้ำ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี พังเป็นระยะ 15 ม.ซึ่งทำให้น้ำไหลทะลักเข้าทุ่งนาใกล้เคียง สร้างความตื่นตกใจกับให้กับชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะไหลทะลักเข้าท่วมชุมชน ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำดังกล่าวแล้ว

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทาน ที่ 10 พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี อบต.เพนียด ผู้นำท้องถิ่น กรมทางหลวงและทหารจากกองพลทหารปืนใหญ่ ค่ายพิบูลสงคราม ลงพื้นที่นำเครื่องจักรเครื่องมือต่างๆ เข้าซ่อมคันดินสระเก็บน้ำหนองโสน ในพื้นที่ ต.เพนียด อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ที่พังเป็นระยะ 15 ม.โดยมีการตอกเสาเข็มเพื่อความแข็งแรงและนำถึงบิ๊กแบ็กบรรจุทรายนำมาวางเสริมในแนวรั่วอีกชั้น

นายศักดิ์ศิริ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากคุณภาพของดินสันอ่างที่มีทรายผสมอยู่มากและไม่มีการบดอัดทำให้ต้านแรงดันของน้ำไม่ไหวและมีรอยรั่วหลายจุด ขณะที่อ่างเก็บน้ำดังกล่าวมีความจุไม่มากนักจึงทำให้ไม่มีผลกระทบต่อการเกิดอุทกภัย

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สระเก็บน้ำดังกล่าวเป็นสระเก็บน้ำภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตลพบุรี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ความจุ 700,000 ลบ.ม.โดยขณะเกิดเหตุมีปริมาณ 600,000 ลบ.ม. คาดว่ามีน้ำไหลออกจากสระประมาณ 320,000 ลบ.ม.คงเหลือค้างสระประมาณ 280,000 ลบ.ม.โดยน้ำไหลหลากผ่านทุ่งนาประมาณ 200 ไร่ ความลึกเฉลี่ยประมาณ 25 ซม. ลงคลองห้วยปลาหมอ ผ่านหมู่บ้านหนองบัว เกาะแก้ว วังกระทุ่ม ลำละเลง และลงสู่ฝายหนองชนะชัยต่อไป

สำนักงานชลประทานที่ 10 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี หน่วยทหารในพื้นที่ อบต.เพนียดและกรมทางหลวงร่วมกันนำเครื่องจักรเข้าปิดทำนบที่ชำรุดด้วยเสาเข็มไม้ และถุงบิ๊กแบ็กคาดจะดำเนินการแล้วเสร็จโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง