7 เว็บไซต์ "คลังข้อมูล"พระราชพิธี – พระราชประวัติ ภาพหาชมยาก ในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
19 ต.ค. 60
14:29
11,213
Logo Thai PBS
 7 เว็บไซต์ "คลังข้อมูล"พระราชพิธี – พระราชประวัติ ภาพหาชมยาก ในหลวงรัชกาลที่ 9
ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวม 7 เว็บไซต์ ข้อมูลพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ

เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในช่วงวันที่ 25-26 ต.ค.นี้ ทีมข่าวไทยพีเอสออนไลน์ ได้รวบรวม 7 เว็บไซต์ข้อมูลพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รวมถึงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพในด้านต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในรูปแบบบทความ ภาพ และวิดีทัศน์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพระราชพิธีและพระราชประวัติได้อย่างสะดวกและถูกต้อง

http://kingrama9.net/ เว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลจากคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่นำเสนอข่าวประชา สัมพันธ์เกี่ยวกับงานพระราชพิธี ทั้งวิธีการเดินทางไปยังงานพระราชพิธีและประกาศปิดการจราจรในวันและสถานที่ต่างๆ และแจ้งสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ทั้งในกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัดและต่างประเทศ ทั้งยังมีการเปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดคู่มือจิตอาสาในงานพระราชพิธีเพื่อใช้ประกอบการในการทำงานจิตอาสา นอกจากนี้ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับพระเมรุมาศและขบวนพระอิสริยยศ  

https://king9.ohm.go.th/ เว็บไซต์นี้จัดทำโดยสำนักราชเลขาธิการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ประกอบด้วยแถลงการณ์และประกาศจากสำนักพระราชวัง ข้อความพระราชสาส์น นอกจากนี้ยังมีการเก็บรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งยังมีแผ่นพับพระราชกรณียกิจพร้อมภาพประกอบตั้งแต่ปีพ.ศ. 2524 – พ.ศ. 2556

http://brh.thaigov.net/brh-2011/index.php เว็บไซต์สำนักพระราชวัง มีข่าวในพระราชสำนักเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ และข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกทั้งเว็บไซต์นี้ยังรวบรวมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระราชกรณียกิจที่หาชมได้ยากไว้ให้ได้รับชมอีกด้วย

http://www.supremeartist.org/supreme.html เว็บไซต์มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งหมวดดุริยางคศิลป์ หมวดทัศนศิลป์ สาขาภาพถ่าย หมวดทัศนศิลป์ สาขาจิตรกรรม หมวดวรรณศิลป์ หมวดธ สร้างสรรค์ และหมวดนฤมิตรศิลป์ที่รวบรวมอักษรประดิษฐ์ ตำราฝนหลวง ส.ค.ส. พระราชทาน แผนที่ฝีพระหัตถ์ 

http://www.xn--12co9drbac8a9as5aiidh8isei1npa.com/th/blog_category/category/1 เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ โครงการหลวง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมพระราชนิพนธ์ รวมถึงบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญตั้งแต่ปี พ.ศ.2470–พ.ศ.2559 นอกจากนี้ยังมีการนำเสนออัลบั้มภาพในหมวดต่างๆ อย่างภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ อัลบั้มในหลวงกับสมเด็จย่าประมวลภาพในหลวงเสด็จฯ ทุ่งมะขามหย่อง อัลบั้มในหลวงทรงพระผนวช อัลบั้มในหลวงทรงพระเยาว์ ภาพวาดในหลวง อัลบั้มพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรี มหาปราสาท วันที่ 5 ธันวาคม 2554

http://www.finearts.go.th/promotion/ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมศิลปากร ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติราชประเพณีพระบรมศพ สัตว์หิมพานต์ประดับเมรุ การสร้างพระโกศจันทน์และพระโกศทองคำลงยา การประโคมย่ำยาม ข้อมูลเกี่ยวกับราชรถ ราชยาน คานหาม รวมถึงคติไตรภูมิกับการสร้างพระเมรุและพระเมรุมาศ และการจัดสร้างงานศิลปกรรมและงานประณีตศิลป์ เพื่อใช้ประกอบในพระราชพิธีและประกอบพระเมรุมาศ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับพระราชพิธีทั้งความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ และการจัดทำหนังสือรวมถึงจดหมายเหตุงานพระราชพิธีและงานนิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในการเดียวกัน

http://www.prd.go.th/main.php?filename=prd กรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้ในการพระบรมศพ และพระศพผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจความหมายของคำที่อาจไม่เคยได้ยินมาก่อนอย่าง พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร หรือที่เรียกโดยย่อว่าพระมหาเศวตฉัตร เป็นฉัตร 9 ชั้น แต่ละชั้นมีระบายขลิบทองแผ่ลวดซ้อน 3 ชั้น ระบายชั้นล่างสุดห้อยด้วยอุบะจำปาทอง เป็นพระมหาเศวตฉัตร สำหรับพระมหากษัตริย์ที่ทรงรับพระบรมราชาภิเษกแล้ว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพแห่งความทรงจำและภาพพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ไว้ในอัลบั้มเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าชมได้อีกด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง