เกาหลีเหนือเข้าใกล้ความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 60
06:58
419
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเข้าใกล้ความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
เรือรบจากกองทัพเรือสหรัฐฯลาดตระเวนใกล้คาบสมุทรเกาหลีเพื่อแสดงแสนยานุภาพ ขณะที่ CIA เผยเกาหลีเหนือกำลังเข้าใกล้ความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

วันนี้ (20 ต.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไมค์ ปอมปีโอ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) ระบุว่า อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเกาหลีเหนือจะมีความพร้อมในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์แบบ พร้อมเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตรในการยับยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า สหรัฐอเมริกาควรยึดแนวปฏิบัติเสมือนเตรียมพร้อมรับมือกับเกาหลีเหนือที่อาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการโจมตีได้ทุกเมื่อ

ปอมปีโอ ระบุอีกว่า ความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มีหลายระดับที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์เพียงลูกเดียว หรือความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้เป็นจำนวนมาก

ขณะที่เมื่อวานนี้ เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan ลาดตระเวนในน่านน้ำทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี เพื่อแสดงแสนยานุภาพและเตือนให้เกาหลีเหนือยับยั้งความเคลื่อนไหวทางการทหาร

โดยเรือ USS Ronald Reagan อยู่ระหว่างการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือเกาหลีใต้บริเวณทะเลเหลืองและทะเลญี่ปุ่น เพื่อแสดงแสนยานุภาพในการปกป้องเกาหลีใต้จากการโจมตี ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ จะเดินทางเยือนเอเชียรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง