“พลายชมพู” อาการน่าเป็นห่วง พบเลือดซึมบริเวณกระดูกสันหลัง

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 60
13:22
425
Logo Thai PBS
“พลายชมพู” อาการน่าเป็นห่วง พบเลือดซึมบริเวณกระดูกสันหลัง
สัตวแพทย์ยอมรับ อาการพลายชมพูน่าเป็นห่วง พบมีเลือดซึมออกมาบริเวณกระดูกสันหลัง เบื้องต้นได้ให้ยาลดการอักเสบ และกระตุ้นไฟฟ้า เพื่อไม่ให้เซลล์ไขกระดูกตาย ต้องประเมินอาการรายวัน

วันนี้ (21 ต.ค.2560) ความคืบหน้ากรณีช้างป่าพลายชมพู ที่ถูกน้ำป่าพัดตกคลองใน จ.พิษณุโลก
ล่าสุดอาการยังคงน่าเป็นห่วง หลังการอัลตร้าซาวด์ พบมีเลือดซึมออกมาบริเวณกระดูกสันหลัง เบื้องต้นได้ให้ยาลดการอักเสบ และกระตุ้นไฟฟ้า เพื่อไม่ให้เซลล์ไขกระดูกตาย

โดยอาการของช้างพลายชมพู ที่ไม่สามารถกระดิกหาง และยันขาหลังได้ รวมทั้งการรับรู้ความรู้สึกมีอยู่แค่บริเวณส่วนกลางของเอว

 

 

ทำให้ทีมสัตวแพทย์ ต้องทำการอัลตร้าซาวด์ เพื่อตรวจสอบสาเหตุ จนพบเลือดซึม บริเวณกระดูกสันหลังของช้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องยากในการรักษาการบาดเจ็บ และไม่เคยเกิดขึ้นกับช้างตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆในการที่จะมาช่วยทำการรักษาจำต้องที่จะมีการดัด แปลงใหม่ทั้งหมด

ผศ.นสพ.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ ผอ.รพ.สัตว์ใหญ่ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้น ได้ให้ยาลดอาการอักเสบบริเวณไขสันหลัง และกระตุ้นไฟฟ้าเพื่อไม่ให้เซลล์ประสาทกระดู ไขสันหลังตาย โดยจะไม่ทำการผ่าตัดเพราะการผ่าตัดช้างตัวใหญ่ มีความเสี่ยงจะทำให้ช้างติดเชื้อ และไม่มีอุป กรณ์มาช่วยยึด และดามหลังช้าง 

 

แนวทางหลัก คือการให้ยาลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในไขสันหลัง และการผ่าตัดคงทำได้ยาก การรักษาต้องใช้แบบอายุศาสตร์ และรักษาแบบพยุงอาการ เช่นการให้สารน้ำ และที่นอนไม่ให้เกิดการเจ็บปวดโดยใช้หญ้าแห้งฝอยมาปูพื้นให้สูง เพื่อให้ช้างพิงป้องกันแผลกดทับ

เนื่องจากเป็นช้างป่า สัตว์แพทย์จึงจะรักษาอยู่ในบริเวณป่าของสถาบันคชบาลแห่งชาติไปก่อน เพื่อให้ช้างปรับสภาพร่างกาย และลดอาการเครียด ก่อนจะพิจารณาย้ายไปรักษาในโรงพยาบาลช้าง

ทีมสัตวแพทย์ ยังยอมรับว่า ช้างมีอาการน่าเป็นห่วง เพราะการรักษาอาการบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลังของสัตว์ใหญ่ น้ำหนักมากกว่า 4,000 กิโลกรัมเป็นเรื่องยาก จึงต้องมีการประเมินอาการวันต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง