สธ.กำชับทุกจังหวัดน้ำท่วมจัดหน่วยแพทย์ออกให้บริการประชาชน

สังคม
21 ต.ค. 60
16:04
206
Logo Thai PBS
สธ.กำชับทุกจังหวัดน้ำท่วมจัดหน่วยแพทย์ออกให้บริการประชาชน
สธ.เผยโรงพยาบาลในพื้นที่น้ำท่วมพร้อมให้บริการประชาชน 24 ชม. โดยมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลจำนวน 11 แห่งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.อ่างทอง น้ำท่วมย้ายไปเปิดบริการนอกสถานที่ เร่งฟื้นฟูเพื่อให้กลับมาเปิดบริการตามปกติ

วันนี้ (21 ต.ค.2560) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยยังคงมีน้ำท่วมขัง ใน 17 จังหวัดในภาคกลางรวม 10 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 6 จังหวัด และภาคตะวันตกรวม 1 จังหวัด ในส่วนของสถานบริการในสังกัดกระทรวงฯได้รับผลกระทบทั้งหมด 75 แห่ง มีผลต่อการให้บริการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล (รพ.สต.) รวม 11 แห่ง ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 6 แห่ง และ จ.สิงห์บุรี จำนวน 5 แห่ง ต้องย้ายไปเปิดบริการในจุดอื่น ได้เร่งฟื้นฟูให้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ยืนยันทุกแห่งพร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.เจษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัดที่มีน้ำท่วมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์หรือหลังคลอด ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีหน่วยแพทย์ออกให้บริการประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม 102 ทีม มีผู้รับบริการสะสมรวมทั้งสิ้น 7,605 คน และออกเยี่ยมบ้านจำนวน 757 คน โดยได้แจกยาและเวชภัณฑ์ให้ผู้ประสบภัยประกอบด้วย ยาชุดช่วยน้ำท่วมจำนวน 148,500 ชุด ยาทาน้ำกัดเท้าจำนวน 43,400 หลอด ยาตำราหลวงจำนวน 4,000 ชุด ยาทากันยุงจำนวน 1,000 ชิ้น และยาสามัญประจำบ้านจำนวน 7,500 ชุด

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกพื้นที่เสี่ยงเตรียมความพร้อมทั้งการป้องกันสถานบริการให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม และแผนการจัดบริการประชาชนทั้งในที่ตั้งและนอกสถานที่ ไม่ให้กระทบกับประชาชนที่มารับบริการ พร้อมให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ต้องให้การดูแลต่อเนื่องไม่ให้ขาดยา หากต้องการการสนับสนุนให้แจ้ง ส่วนกลางทันที โดยได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมผลิตและสำรองยาชุดช่วยน้ำท่วม ยาตำราหลวง พร้อมจัดส่งทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง