เศร้า ”ช้างสีดอชมพู”ตายแล้ว หลังยื้อชีวิต 5 วัน

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 60
21:52
9,544
Logo Thai PBS
เศร้า ”ช้างสีดอชมพู”ตายแล้ว หลังยื้อชีวิต 5 วัน
จนท.กรมอุทยานฯ ทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เศร้า หลังช่วย และรักษาช้างสีดอชมพู ช้างป่าโชคร้ายตกน้ำในคลองชมพู จ.พิษณุโลก มารักษาตัวพบบาดเจ็บหนัก และตายแล้วช่วงค่ำ วันนี้

วันนี้ (21 ต.ค.2560) เมื่อเวลา 21.00น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากนายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปางว่า ช้างสีดอชมพู ได้ตายแล้ว หลังจากทีมสัตวแพทย์จากหลายหน่วยงาน พยายามยื้อชีวิตนาน 5 วัน เนื่องจากพบช้างสีดอชมพู ถูกน้ำป่าซัดตกมาในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา และกว่าจะเคลื่อนย้ายช้างขึ้นจากคลองต้องใช้เวลานานถึง 26 ชั่วโมง จึงนำขึ้นมาจากคลองในช่วงเวลา 13.30 น.วันที่ 19 ต.ค. และช่วงค่ำพบว่าช้างไม่สามารถพยุงตัวได้

ภาพเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ภาพเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ภาพเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

จากนั้นทีมสัตวแพทย์ประเมินว่าต้องเคลื่อนย้ายช้างเพื่อนำมารักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ตั้งแต่บ่ายวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา และถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในช่วงเช้ามืดวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ นายสัตวแพทย์ทวีโภค เคยระบุว่าอาการของสีดอชมพูน่าเป็นห่วง และเข้าขั้นโคม่า เพราะจมน้ำอยู่ข้ามวัน นอกจากนี้จากตรวจอัลตราซาวด์ วันนี้พบมีเลือดซึมที่กระดูกสะโพก และพบว่ากระทบต่อระบบประสาท ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ช้างสีดอชมพู ไม่สามารถพยุงขาข้างซ้ายด้านหลังได้ด้วยตัวเอง

แหล่งข่าว ระบุว่าทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าทุกคนค่อนข้างเศร้า แม้ว่าจะรู้ว่าอาการของสีดอชมพูน่าเป็นห่วง แต่ก็ถือว่ากระทันหันเกินไป โดยตลอดหลายวันได้พยายามรักษา และดูแลประคองอาการของช้างให้ดีที่สุด แต่ที่สุดเจ้าสีดอชมพู ได้ตายลง และขณะนี้ได้แจ้งเรื่องมาตามขั้นตอน โดยหลังจากนี้ทีมสัตวแพทย์จะร่วมกันผ่าชันสูตรซาก เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป โดยหวังว่าจะใช้เคสนี้เป็นบทเรียนในการแก้ปัญหาของช้างป่า

 

ภาพเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ภาพเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ภาพเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

 “ภาวะเครียด” ส่งผลกล้ามเนื้ออักเสบกลายเป็นพิษ

ต่อมาทีมสัตวแพทย์ร่วมกันแถลงสาเหตุการตาย ด้วยความเศร้า รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า สีดอชมพูเป็นช้างป่าจึงเกิดความเครียดสูงมาก จะมีโรคกล้ามเนื้ออักเสบทั้งตัวจากความเครียด ทำให้กล้ามเนื้อสลายกลายเป็นสารพิษไปกระทบไต ทำให้เกิดไตวายเฉียบพลัน และที่สุดช้างตัวนี้ก็ตาย

ลำดับเหตุการณ์ 5 วัน”สีดอชมพู”ช้างป่าโชคร้าย

17 ต.ค.60 ชาวบ้านเนินมะปราง แจ้งเจ้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เจอช้างป่าตกคลองชมพู จ.พิษณุโลก

18 ต.ค.60 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ทีมสัตวแพทย์ อาสาสมัคร พยายามช่วยนำช้างขึ้นจากน้ำ เวลาบ่ายโมง ช่วยนำช้างขึ้นจากน้ำสำเร็จ และช้างนอนตะแคงตัว เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบคโฮช่วยพยุงช้างให้ลุกขึ้น

19 ต.ค.2560 ทีมสัตวแพทย์ 4 หน่วยงานประเมินอาการ และมีข้อสรุปขนย้ายช้างไปที่จ.ลำปาง
20 ต.ค.2560 ช้างสีดอชมพู เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ช้างไม่กินอาหารน้ำ สัตวแพทย์ วินิจฉัยพบร่องรอยบาดเจ็บที่ขากระทบระบบประสาท และมีเลือดซึมที่กระดูก

21 ต.ค.2560 เวลาประมาณ 20.20 น.ช้างล้ม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง