พบหลักฐานใหม่หักล้างเอกชนยึด "เกาะปอดะ"- ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน รอบที่ 3

สิ่งแวดล้อม
30 ต.ค. 60
08:33
791
Logo Thai PBS
 พบหลักฐานใหม่หักล้างเอกชนยึด "เกาะปอดะ"- ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน รอบที่ 3
กรมอุทยาน เตรียมเสนออัยการจังหวัดกระบี่ ขอขยายเวลาการยื่นอุทธรณ์สู้คดีเกาะปอดะ จ.กระบี่ เป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้คณะกรรมการรวบรวมหลักฐานให้สมบูรณ์ หลังคณะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จากดีเอสไอลงพื้นที่พบหลักฐานใหม่หลายประเด็น หักล้างเอกชนอ้างครอบครองที่ 71 ไร่

วันนี้ (30 ต.ค.2560) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลัง ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้เชี่ยวชาญของศาลยุติธรรมด้านวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศและแผน ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร กรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่เกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เพื่อหาหลักฐานใหม่กรณีพิพาทระหว่างเอกชนกับกรมอุทยานฯ 

และพบว่ากรณีที่โจทย์คือ นายชวน ภูเก้าล้วน อ้างว่าได้ทำประโยชน์บนเกาะปอดะเมื่อปี พ.ศ.2495 โดยมีหลักฐาน สค.1 เลขที่ 1 ใช้ยืนยันในการทำประโยชน์ แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญจากดีเอสไอตรวจสอบจากการแปรภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2510 ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ออก สค.1 เลขที่ 1 พบว่าสภาพพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์

นอกจากนี้จากการตรวจสอบอายุของต้นมะพร้าว ของนักวิชาการจากศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร กรมส่งเสริมการเกษตร พบว่ามีอายุประมาณ 40 ปี ซึ่งน้อยกว่าที่ทางเอกชนอ้างว่าปลูกมากว่า 65 ปี จึงทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องขอยื่นอุทธรณ์คดีนี้เป็นครั้งที่ 3 ภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อรวบรวมหลักฐานสู้คดีนำเกาะปอดะมาเป็นสมบัติของคนไทยต่อไป 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2560 ภายหลังศาลจังหวัดกระบี่ มีคำพิพากษาให้เอกชน ชนะคดีครอบครองที่ดินจำนวน 71 ไร่ บนเกาะปอดะ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ทำให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายต่อสู้คดีและทวงคืนที่ดินเกาะปอดะจากเอกชนที่ครอบครองให้ถึงที่สุด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง