กรมสรรพากรเตรียมเก็บภาษีนักฟุตบอล

กีฬา
30 ต.ค. 60
12:37
2,396
Logo Thai PBS
กรมสรรพากรเตรียมเก็บภาษีนักฟุตบอล
กรมสรรพากรเตรียมให้ความรู้นักฟุตบอลอาชีพและสโมสรฟุตบอลทุกลีกทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือเสียภาษีให้ถูกต้อง เพราะการแข่งขันฟุตบอลเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ มีเงินหมุนเวียนมาก โดยยืนยันว่าการเก็บภาษีนักฟุตบอลเป็นการดำเนินการปกติกับผู้มีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรทั่วประเทศ ออกไปให้ความรู้ในการจ่ายภาษีประเภทต่างๆ อย่างถูกต้องแก่นักฟุตบอลอาชีพและสโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้การแข่งขันฟุตบอลในเมืองไทยได้กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก

เช่นเดียวกับนักฟุตบอลอาชีพที่มีค่าจ้างและรายได้สูงมาก บางคนสูงนับเป็นแสนบาทต่อเดือน ดังนั้นกรมสรรพากรจึงส่งเสริมให้นักฟุตบอลและสโมสรได้มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อมาเสียภาษีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อธิบดีกรมสรรพากร ระบุว่า ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษีมาแล้วหลายเดือน โดยครอบคลุมสโมสรฟุตบอลอาชีพทุกระดับ ตั้งแต่ระดับสูงสุด รวมถึงการแข่งขันลีกระดับภูมิภาคด้วย ซึ่งการให้ความรู้จะมีทั้งสโมสรฟุตบอลที่มีการจดทะเบียนในรูปแบบบริษัท และมีรายได้จากการแข่งขัน สปอนเซอร์ ค่าลิขสิทธิ์ ตั๋วค่าชมการแข่งขันอย่างเต็มตัว การซื้อขายตัวนักเตะ ขณะที่นักฟุตบอลก็มีรายได้เป็นเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง โบนัส พรีเซ็นเตอร์สินค้า รวมถึงนักฟุตบอลชาวต่างชาติที่มาค้าแข้งในไทยจำนวนมากจะต้องเสียภาษีทั้งหมด

อธิบดีกรมสรรพากร ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาไปไล่บี้เก็บภาษี แต่เป็นเรื่องของความถูกต้องและความเป็นธรรมที่จะต้องจัดเก็บภาษีแก่ผู้มีรายได้อย่างเท่าเทียมกัน เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในโลก สำหรับในประเทศไทยเสียภาษีต่ำกว่าหลายประเทศ โดยเสียตามขั้นบันไดสูงสุดไม่เกินร้อยละ 35 ขณะที่ในยุโรปต้องเสียภาษีสูงถึงร้อยละ 50

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง