ชายก่อเหตุโจมตีนิวยอร์กได้แรงบันดาลใจจากไอเอส

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 60
07:56
260
Logo Thai PBS
ชายก่อเหตุโจมตีนิวยอร์กได้แรงบันดาลใจจากไอเอส
ตำรวจนิวยอร์กเปิดเผยผลการสืบสวนเหตุก่อการร้ายในย่านโลเวอร์ แมนฮัตตัน โดยระบุว่าผู้ต้องสงสัยชาวอุซเบกิสถานที่ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนเสียชีวิต 8 คน ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มไอเอส

ความคืบหน้าเหตุสะเทือนขวัญที่นายไซฟูลโล ฮาบิบูลเลวิช ไซพอฟ ชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ผู้ต้องสงสัยขับรถกระบะพุ่งชนคนบนทางสำหรับจักรยานในย่านโลเวอร์ แมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 12 คน โดยตำรวจนิวยอร์กเปิดเผยว่า นายไซพอฟก่อเหตุโดยได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มไอเอส หลังพบหลักฐานเป็นแผ่นกระดาษในที่เกิดเหตุ เขียนข้อความเป็นภาษาอาหรับ อ้างก่อเหตุโจมตีในนามของไอเอสและใช้เวลาวางแผนโจมตีนานหลายสัปดาห์

ตำรวจนิวยอร์ก ยังระบุอีกว่า ดูเหมือนว่านายไซพอฟจะปฏิบัติตามคำชี้แนะของกลุ่มไอเอสในโซเชียลมีเดีย ที่สอนวิธีลงมือโจมตีให้กับผู้สนับสนุน ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติพบว่านายไซพอฟเคยมีอาชีพเป็นคนขับรถแท็กซี่อูเบอร์ และเคยถูกจับกุม 2 ครั้งฐานละเมิดกฎจราจร แต่ไม่เคยถูกสืบสวนจากสำนักงานตำรวจนิวยอร์กและสำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) มาก่อน

ส่วนผู้เสียชีวิต 8 คนจากเหตุก่อการร้ายครั้งนี้ เป็นคนจากหลายชาติ รวมทั้งสตรีชาวเบลเยียมและชาวอาร์เจนตินา 5 คน ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าที่มาพบหน้ากันเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี ที่เรียนจบชั้นมัธยมของโรงเรียนโพลีเทคนิค ในเมืองโรซาริโอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง