"พรเพชร" เชื่อจะมีผู้มาสมัครรับการสรรหา กกต.ในช่วงท้าย

การเมือง
2 พ.ย. 60
13:27
123
Logo Thai PBS
"พรเพชร" เชื่อจะมีผู้มาสมัครรับการสรรหา กกต.ในช่วงท้าย
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเชื่อจะมีผู้มาสมัครเพิ่มเติมในช่วง 8 วันสุดท้ายของการรับสมัครสรรหา กกต. โดยล่าสุด มีผู้สมัครเพียง 1 คนเท่านั้น

วันนี้ (2 พ.ย.2560) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การรับสมัครบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้งในช่วง 8 วันสุดท้าย เชื่อว่าจะมีผู้สนใจมาสมัครเพิ่มเติม เพราะอาจอยู่ระหว่างการปรึกษาครอบครัว หรือคนใกล้ชิด คาดว่าอาจจะมีผู้สมัครไม่น้อยกว่า 10 คน แต่เมื่อครบกรอบเวลาสมัคร หากมีผู้สมัครไม่ถึง 5 คน คณะกรรมการสรรหาฯ จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง

ในปัจจุบัน มีผู้สมัครแล้ว 1 คน คือนายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ อายุ 61 ปี ซึ่งประธาน สนช.ได้ตรวจประวัติเบื้องต้นแล้ว พบว่ามีวุฒิศาสตราจารย์นาน 5 ปี และตรวจเช็คไปอีกว่าในรุ่นเดียวกันนี้ยังมีศาสตราจารย์อีก 15 คน จึงไม่น่าจะยากในการสรรหาคณะกรรมการ กกต. แต่ยอมรับว่าอาจจะมีความยากในการสรรหาผู้สมัคร กกต.ด้านประชาสังคม เพราะไม่มีการกำหนดคุณสมบัติเช่นนี้มาก่อน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้งจะสรรหาผู้สมัคร กกต.จำนวน 5 คน ส่วนอีก 2 คน จะมาจากการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งจะมีทั้งหมด กกต. 7 คน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประธาน สนช.ว่ามี สนช.ท่านใดมาเปรยเรื่องการลาออกหรือไม่ ประธาน สนช.กล่าวว่า ไม่มี สนช.คนใดมาเปรย หากใครจะลาออกก็ลาออกเลย แต่ตอนนี้ไม่มีใครลาออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง