เตือนลอยกระทง เด็กเสี่ยง "จมน้ำตาย" พุ่ง 2 เท่า

สังคม
3 พ.ย. 60
10:33
699
Logo Thai PBS
เตือนลอยกระทง เด็กเสี่ยง "จมน้ำตาย" พุ่ง 2 เท่า
กรมควบคุมโรค เตือนช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปีนี้ให้ระมัดระวังอุบัติภัย 3 เรื่อง คือ การจมน้ำ การบาดเจ็บจากการจราจร และ การบาดเจ็บจากพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ เผย 10 ปีที่ผ่านมา เฉพาะวันลอยกระทงวันเดียวเด็กจมน้ำเสียชีวิตเฉลี่ยวันละเกือบ 5 คนสูงกว่าปกติ 2 เท่า

วันนี้(3 พ.ย.2560) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันลอยกระทง ผู้ปกครองควรระวังไม่ให้เด็กตกน้ำ จมน้ำ โดยเหตุการณ์ที่มักพบเห็นกันบ่อยๆ คือการมักลงไปเก็บเศษเงินในกระทง ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่ก็มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ที่เกิดจากดื่มสุรา

โดยจากข้อมูลช่วง10 ปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลลอยกระทง 3 วันคือ ก่อนวันลอยกระทง วันลอยกระทง และหลังวันลอยกระทง มีคนจมน้ำเสียชีวิตมากถึง 401 คน  เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ถึง 111 คน หรือร้อยละ 27.7 และเฉพาะในวันลอยกระทงวันเดียว มีคนจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง 154 คน โดยเป็นเด็ก 49 คน หรือ ร้อยละ 31.8 เฉลี่ยวันละเกือบ 5 คน ซึ่งมากกว่าในช่วงวันปกติเกือบ 2 เท่า

นอกจากนี้ ยังพบว่า เป็นชายมากกว่าหญิงประมาณ 2 เท่า และเกือบครึ่งหนึ่งของเด็กที่จมน้ำในวันลอยกระทงพบว่าเป็นกลุ่มเด็กอายุ 5-9 ปี ร้อยละ 47.1 

 

ดังนั้นจึงมีข้อห้ามและคำแนะนำไปถึงผู้ปกครองเพื่อป้องกันเด็กจมน้ำในช่วงลอยกระทงตามมาตรการ "3 ห้าม" คือ ห้ามปล่อยเด็กไว้ตามลำพัง ห้ามเด็กอยู่ใกล้ขอบบ่อ และห้ามไปเก็บเงินในกระทง โดยมีข้อปฏิบัติให้ผู้ปกครองดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ให้คลาดสายตา และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อนำเด็กเข้าใกล้แหล่งน้ำ ไม่ปล่อยให้เด็กไปลอยกระทงกันเองตามลำพัง และเก็บกระทงแม้จะอยู่บนฝั่งเพราะอาจพลัดตกได้ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ต้องอยู่ในระยะที่มองเห็นและเข้าถึง สอนให้เด็กใช้นกหวีดเพื่อขอความช่วยเหลือ และในกลุ่มผู้ใหญ่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุราและลงน้ำ หากโดยสารเรือให้สวมเสื้อชูชีพทุกครั้งทั้งผู้ใหญ่และเด็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง